fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทำไม”หมอบุญ”กล้าหักอำนาจรัฐ

ทำไม”หมอบุญ”กล้าหักอำนาจรัฐ

ชั่วโมงนี้ ชื่อของ”หมอบุญ” หรือ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) วัย 80ต้นๆกำลังได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก เพราะแสดงเจตจำนงค์ชัดเจนว่าได้เจรจากับตัวแทนในสหรัฐฯ เพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ของ BioNTech ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA ในกลุ่มไฟเซอร์ ซึ่งจะเป็นการนำเข้าผ่านหน่วยงานภาครัฐที่จะมาเป็นตัวกลางเพื่อเป็นอีกหนึ่งวัคซีนตัวเลือก

โดยก่อนหน้านั้น”หมอบุญ” สวมหัวโขนในนาม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกมาท้าทายอำนาจรัฐ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลประยุทธุ์ เรื่องการบริหารจัดการหาวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอซื้อวัคซีนทั้ง โมเดอร์นาและไฟเซอร์ และต่อมา ไปสัมภาษณ์พาดพิง องค์การเภสัชกรรม จนทำให้ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ต้องร่อนหนังสือ แสดงความเสียใจ แต่แค่หนังสือเสียใจไม่พอ ทางองค์การเภสัชกรรมนำเรื่องเข้าแจ้งความในข้อหา “หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาอันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย กรณีมีการกล่างอ้างว่าการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมีการแสวงหาผลกำไร

ทำให้ หมอบุญ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่ามีเรื่องฟ้องร้องก็ดี จะได้มีการเปิดเผยเอกสารในชั้นศาล ต่อมา วันที่ 15 ก.ค.64 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม ได้ไปให้ปากคำที่โรงพักพร้อมระบุถึงองค์การเภสัชกรรมก็พร้อมที่จะพิสูจน์ความจริงในศาลอยู่แล้ว เพราะความจริงมีเพียงอันเดียว เขาก็ต้องพิสูจน์ความจริงด้วยว่า องค์การเภสัชฯ ซื้อวัคซีนโดสละ 500 กว่าบาทนั้นมาจากที่ไหน ซึ่งการซื้อนั้น ทางองค์การเภสัชฯ ซื้อต่อจากกับบริษัทซิลลิค ฟาร์ม่า จำกัด ตัวแทนของโมเดอร์นา เพราะฉะนั้นถ้าจงใจไม่พูดความจริง องค์การเภสัชฯ ก็พร้อมที่จะไปสู้กันในชั้นศาล และพร้อมที่จะเปิดเอกสารอยู่แล้ว

สำหรับในกรณีนี้นั้นทำให้เกิดกระแสโชเชี่ยลแห่แชร์ทวิตเตอร์ SAVEหมอบุญ กันมากมาย และถูกเชิดชูว่าเป็นคุณหมอนักสู้เพื่อชีวิตคนไทย ซึ่งมีนักสังเคราะห์เหตุการณ์บางรายตั้งข้อสังเกตุว่า นี้อาจเป็นการเดินเกมทางลับ ระหว่างหมอบุญกับหน่วยงานราชการบางหน่วย เพื่อนำเรื่องสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วลากไอ้โม่งที่แฝงตัวหาผลประโยชน์อยู่ในมุมมืดออกมาเผยแพร่ให้สาธารณะชนรับทราบ หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้หมอบุญเคยเปิดศึกวิวาทะกับบิ๊กบอสสาธารณสุขมาแล้ว ในประเด็นสัญญาซื้อขายวัคซีค “โมเดอร์นา” หมอบุญตอกว่าร่างสัญญาล่าช้า พร้อมให้สัมภาษณ์รายการทีวีดังช่องหนึ่งว่า ‘อนุทิน ลูกเพื่อนผม แต่มันดื้อ’ ต่อมาเสี่ยหนูสวนกลับคุณปู่หมอบุญว่าล่าช้า ไม่ได้เกิดขึ้นจากรัฐบาล แต่เหตุ โรงพยาบาลเอกชนกับผู้ผลิต ตกลงกันไม่ได้ ย้ำ องค์การเภสัชฯ เป็นแค่สะพานซื้อขายให้ พร้อมเหน็บหากต้องการซื้อขออย่ามามือเปล่า

ซึ่งงานนี้ เสี่ยหนูแค่โต้เล็กๆ เพราะรู้ว่าหมอบุญนั้นรุ่นใหญ่ นอกจากกว้างขวางในวงการแพทย์แลัวหมอบุญยังมีอีกหลากหลายธุรกิจ รวมไปถึงยังมีคอนเน็คชั่นในทุกวงการ และครั้งหนึ่งเมื่อในอดีตหมอบุญเป็นประธานบริหารบริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท ทำให้มีความสนิทสนมกับคนการเมืองในปีกทักษิณหลายคนทั้งป๋า เหนาะ-เสนาะ เทียนทอง เสี่ยเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล และอีกหลายคนและการที่ “หมอบุญ” กล้าท้าทายอำนาจรัฐในครั้งนี้เพราะอ่านเกมขาดว่า รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลงอย่างหนัก การบริหารจัดการด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะวัคซีนไม่เป็นไปอย่างที่คนไทยหวังและตั้งใจ ทำให้การที่หมอบบุญออกมาแอ็คชั่นในช่วงนี้จึงทำให้เขากลายเป็นฮีโร่ ที่กล้ากระแทกรัฐบาลหนักๆ พร้อมหวังว่าการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของไทย จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางทีดีขึ้นนั้นเอง!

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube