fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ล็อกดาวน์ร้านกินเจ็บจนชิน-สู้เองให้รอด

โควิด-19 กี่ระลอก จะออกคำสั่งควบคุมกี่หน หนึ่งในธุรกิจที่ต้องโดน และได้รับผลกระทบมาตลอด ก็คือธุรกิจร้านอาหาร ล่าสุด จากประกาศ ล็อกดาวน์ 10 จังหวัด เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายประชาชนและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร้านอาหารเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุม ลดเวลาเปิดได้ถึง 20.00 น. และยังห้ามนั่งรับประทานในร้านโดยให้สั่งกลับบ้านได้เท่านั้น

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หลังจากมีประกาศจาก ศบค.ร้านอาหารเข้าใจและทำใจมาแล้วล่วงหน้า เพราะกี่รอบก็โดนจะปิดมากปิดน้อย เรียกว่าโดนจนชินและไม่อยากจะคำนวณออกมาเป็นความเสียหาย เพราะประเมินได้ไม่หมด ที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับปรับตัวกับคำสั่งดังกล่าว แต่ในครั้งนี้รัฐบาลประกาศจะมีมาตรการเยียวยาที่ดีที่สุด ซึ่งทางร้านอาหารก็หวังจะได้รับการเยียวยาหลังจากนี้แบบดีที่สุดจริงๆ

ใช่ว่าจะนั่งรอการเยียวยาเพียงอย่างเดียว ดิ้นรนทางไหนก่อนก็เร่งทำ เวลานี้ร้านอาหารได้เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ใช้มาตรการคนละครึ่ง กับ platform สั่งอาหารออนไลน์ได้ เพราะยังไงเมื่อไม่ให้คนออกจากบ้านสั่งอาหารออนไลน์ของส่งถึงหน้าบ้านยอดเพิ่มแน่นอน ใช้คนละครึ่งได้ ทุกฝ่ายมีแต่จะได้ประโยชน์ รัฐบาลไม่ต้องอนุมัติงบประมาณเพิ่ม ร้านอาหารมีรายได้ เดลิเวอรี่มีงานทำ platform ออเดอร์ไม่ลด ในเบื้องต้นได้หารือกับทางธนาคารกรุงไทยแล้ว เหลือเพียงกระทรวงการคลังอนุมัติก็จะสามารถเดินหน้าได้ทันที โดยมองว่ามาตรการคนละครึ่งจากประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ 31 ล้านคน หากพิจารณาเพียง 10 จังหวัดที่ถูกประกาศล็อกดาวน์ น่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ถ้าใช้มาตรการคนละครึ่งในส่วนนี้ได้ เชื่อว่าจะทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารมีรายได้อีกทาง

รวมถึงการจัดทำข้าวกล่องเพื่อนำไปให้กับแคมป์คนงานที่ถูกสั่งปิดในกรุงเทพฯ ที่กระทรวงแรงงานเปิดโอกาสให้สมาคมฯได้ทำ เวลานี้สมาคมฯได้กระจายให้สมาชิกร้านอาหารเตรียมทำข้าวกล่อง ส่งให้กับกรุงเทพฯ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนมีรายได้สามารถเลี้ยงพนักงาน ชะลอการต้องปิดกิจการหรือปลดคนงานออกไป ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถทดแทนรายได้ที่หายไปทั้งหมด แต่ก็ดีกว่าไม่มีหนทางให้ผู้ประกอบการหารายได้เลี้ยงตัวเอง เวลานี้มีร้านอาหารจำนวนมากลงทะเบียนขอเป็นส่วนหนึ่งในการทำข้าวกล่องครั้งนี้ บางร้านเป็นร้านอาหารชื่อดังเปิดขายในโรงแรมหรู ห้างสรรพสินค้าระดับบน ผ่านมาไม่มีรายได้ ธุรกิจเสียหายไปเกือบทั้งหมด มีหนทางสักนิดยังดีกว่าไม่มีงานทำ

อีกทางหนึ่งในการลดภาระร้านอาหาร คือลดค่าเช่าหรืองดเก็บค่าเช่าสำหรับร้านอาหารที่ขายในห้างสรรพสินค้า เพราะเปิดได้ไม่เต็มที่ยอดขายหายไปเกือบ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากที่ได้หารือกับห้างสรรพสินค้าและสมาคมค้าปลีก ที่ผ่านมาก็มีการช่วยเหลือผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การระบาดระลอกแรกอยู่แล้ว ทั้งงดเก็บค่าเช่าในบางพื้นที่ มีการลดค่าเช่าให้ ยืดเวลาการชำระเงิน มีการจัดสรรพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับการซื้อเพื่อนำกลับ และจัดสรรระบบ delivery ช่วยทั้งร้านค้าและร้านอาหาร

ในครั้งนี้ก็ไม่ได้ต่างจากการปิดรอบก่อน การเยียวยาให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบต่อการยกระดับมาตรการนี้ ต้องรอมาตรการเยียวยาเสริมจากทางภาครัฐออกมาด้วย ทั้งการช่วยจ่ายค่าแรงให้กับแรงงาน ลดค่าใช้จ่าย และกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาให้ผลกระทบจากมาตรการเหล่านี้ให้น้อยลง เชื่อว่าผู้ประกอบการจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

โดนมากี่รอบก็ยังพร้อมสูงต่อ เพราะมีความหวังว่าอนาคตจะได้รับการเยียวยาจนฟื้นกิจการได้ จากที่เกือบจมหายไปพร้อมกับวิกฤติ แต่ต้องใช้เวลานานแค่ไหนธุรกิจถึงฟื้นได้ คำตอบอยู่ที่การควบคุมการระบาดของโควิด-19 ฉีดวัคซีนให้เร็ว หากทำได้เร็วก็ฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วเช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube