fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เข็ม 3 ฉีดใครก่อน…คิดต่างได้…ไม่ขัดแย้ง

เข็ม 3 ฉีดใครก่อน…คิดต่างได้…ไม่ขัดแย้ง

แนวคิดการ ฉีดวัคซีน เข็มที่ 3 มีมานานแล้ว มีการพูดถึงเป็นวงกว้าง ทั้งจากคณะแพทย์ หรือแม้แต่รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุข นับตั้งแต่พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์เข้าไทย แต่ไม่เคยถึงจุดพีค ไม่เคยมีการเสนอแบบจริงๆจังๆ ว่าจะทำตอนไหน คำตอบเพราะรัฐบาลยังไม่สามารถหาวัคซีนชั้นดีที่ทุกคนยอมรับมาเป็นเข็ม3 ฉีดได้ กระทั่งมีเอกสารรายงานเกี่ยวกับการประชุมคณะหนึ่งออกมา มีรายละเอียด ข้อเสนอการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่ได้รับบริจาคในเดือนนี้ ควรฉีดให้ใคร และเพราะอะไร กระแสจึงแรงขึ้นเป็นทวีคูณ จนมีการเรียกร้องจากภาคประชาชน ขอเข็ม 3 ให้บุคลากรด่านหน้าก่อน “อนุทิน ชาญวีรกูล” ไม่ปฏิเสธว่าเอกสารนั้นเป็นของปลอม หรือ เฟคนิวส์ ยอมรับแบบด้านๆ เป็นเพียงข้อเสนอที่ยังไม่ใช่มติ และเหมือนต้องการให้ประเด็นนี้จบลงไปแบบนั้นก่อน จบแบบค้างคาเอาไว้ก่อนคือยังไม่ฟันธงฉีดให้ใคร ลดกระแสสังคม แต่คุณหมอ”อุดม คชินทร”ที่ปรึกษา ศบค.กลับให้คำตอบที่สวนทางกับรัฐมนตรีทันที ยืนยันหากไฟเซอร์เข้ามาจะฉีดกระตุ้นให้บุคลากรการแพทย์ก่อน พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มว่า คนไข้ติดเชื้อโควิดตามธรรมชาติ ภูมิต้านทานตกเร็วและต่างประเทศกำลังเก็บข้อมูลระยะเวลาระดับภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งหากภูมิต้านทานตกเร็ว ใน 3-4 เดือน ทางการแพทย์ต้องฉีดบูสเตอร์ และมีแล้ว 2 ประเทศที่ทำคือ 2 เข็มแรก เป็นซิโนแวค ส่วนเข็ม 3 เป็นซิโนฟาร์ม

นอกจากมีข้อเสนอเข็ม 3 ตามเอกสารที่ปรากฏ และ “อนุทิน” ไม่ปฏิเสธออกมาแล้ว ในทางการเมืองก็มีประเด็น เพราะที่ประชุมวิป 4 ฝ่ายของสภา ได้มีข้อเสนอขอวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับบรรดา ส.ส. และ ส.ว.ผู้ทรงเกียรติด้วย แต่ไม่ชัดมาจากฝ่ายไหน และข้อเสนอนั้น ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร เพราะประธาน “ชวน หลีกภัย” ยืนยันเป็นแค่ข้อเสนอ ไม่ใช่มติ และมองควรให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าที่มีหน้าที่โดยตรงได้รับก่อน เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ที่คัดค้านแบบรุนแรง มองข้อเสนอนั้นเป็นการเห็นแก่ตัว และไม่มีความจำเป็น ควรที่จะกระจายวัคซีนที่จะฉีดเข็มที่3ให้กับผู้ทรงเกียรติ และบุคลากรสภานั้น ไปยังประชาชนดีกว่า ไม่ควรเอาเรื่องวัคซีน มาสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับสังคม หรือแม้กระทั่ง “สิระ เจนจาคะ” ส.ส.พลังประชารัฐ คู่ปรับไม้เบื่อไม้เมาของ

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” ก็ยังมองไม่เหมาะสม ฉีเข็ม 3 ให้ ส.ส.-ส.ว. แต่ตรงกันข้ามควรต้องเสียสละให้แพทย์และประชาชนก่อน ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แค่แนวคิด หรือข้อเสนอฉีดเข็ม 3 ทุกฝ่ายล้วนมีมุมมอง เหตุผลที่ต่างกันได้ แต่ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ ที่เห็นตรงกันต้องให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าก่อน ไม่ใช่หยิบไปเป็นประเด็นเพื่อสร้างความขัดแย้งในสังคม…

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube