fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชาวบางพลีลุ้นกลับเข้าบ้าน หลังไฟไม่ปะทุซ้ำ

ชาวบางพลีลุ้นกลับเข้าบ้าน หลังไฟไม่ปะทุซ้ำ

โดยคนงานของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัดได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นที่ไม่ถูก ไฟไหม้ เสียหายเพื่อนำกลับออกไปใช้ระหว่างที่ต้องออกไปอาศัยอยู่ห้องเช่าและตามศูนย์อพยพชั่วคราว โดยสภาพภายในอาคารที่พักของคนงานเผยให้เห็นร่องรอยความเสียหายอย่างหนักจากแรงระเบิดและถูก ไฟไหม้ รถจักรยานที่จอดอยู่ข้างๆห้องพักล้มระเนระนาด สิ่งของพังทลายลงมากองรวมกับซากปรักหักพังต่างๆ

ด้าน นายอุรักษ์ สวัสดิ์รัตน์ พนักงานขนส่งของ บริษัทซึ่งได้รับบาดเจ็บที่เท้าด้านขวาเปิดเผย ขณะเข้ามาเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นว่าตนเองทำงานกับบริษัทนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว วันเกิดเหตุอยู่ห้องพักกับภรรยาหลังได้ยินเสียงระเบิดรีบลุกออกมาดูพบเพลิงลุกไหม้และควันสีดำไปหมด ต้องวิ่งหนีตายออกมาด้านนอกโชคดีที่ไม่บาดเจ็บมากนัก ส่วนมาตรการเยียวยาต่างๆยังไม่ทราบรายละเอียด

“ก็คือเวลาพักผ่อนเวลานอนเนอะตี 2 ตี 3 ก็ได้ยินเสียงบึ้ม หลังคาฝ้าเพดานก็ถล่มมาทับผมกับแฟนสองคน คือผมก็ดึงลากแฟนลงมาบันไดให้เขาวิ่งไปทางที่ปลอดภัย พนักงานทุกคนในห้องทุกคน คือจะให้เขาออกไปทั้งหมด แล้วผมก็วิ่งสวนกลับเข้าไปทางนี้ คือขาก็เลยไปโดนพวกเศษต่างๆ บาดเจ็บ”

 

ขณะที่ สภาพทั่วไปของโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ในช่วงเช้าวันนี้ แม้ว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาไม่เกิดการปะทุของไฟซ้ำ แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงมีการฉีดพ่นน้ำ เพื่อรักษาความร้อนไว้เป็นระยะป้องกันการปะทุ ระหว่างรอฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมวางแผนเพื่อทำการเคลื่อนย้ายสารสไตรีนที่อยู่ภายในบ่อออกไปกำจัดทิ้งตามขั้นตอน

ด้าน นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมที่ 13 ภาคตะวันออก (ชลบุรี) กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยขณะลงพื้นที่ตรวจวัดสารพิษทางอากาศ พบว่าค่ามลพิษในอากาศอยู่ระดับที่ปลอดภัยหลังตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาไม่เกิดการปะทุขึ้นอีกส่วนในพื้นที่ยังมีกลิ่นเหม็นเกิดจากสารเคมีที่เกิดการปนเปื้อนและเป็นกลิ่นสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ สาร VOC ซึ่งไม่ควรสูดในปริมาณมาก ส่วนประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ในเร็วๆนี้หรือไม่นั้น ต้องดูว่าจะเกิดการปะทุของไฟอีกหรือไม่ หากไม่เกิดการปะทะอีกภายใน 24 ชม. ก็ถือว่าปลอดภัย ซึ่งกรมมลพิษจะรายงานข้อมูลไปยังจังหวัดเพื่อพิจารณามีคำสั่งต่อไป

 

“ถ้าไม่มีการปะทุนะครับ ก็จะไม่ตรวจเจอแต่ถ้ามีปะทุ ก็จะเจอสาร 2 ตัวอย่างที่ผมนำเรียนและไป อาจจะมีฝุ่นละอองเล็กน้อยหมายความว่าถ้าเกิดหลังจากเมื่อวานครั้งล่าสุดตอน 5 โมงเย็น ถ้ามันดับไปเลยนะครับภายในไม่กี่วันก็อาจจะเข้ามาอยู่ในพื้นที่ได้แต่ถ้าเกิดมีการปะทุขึ้นมาก็จะต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องก๊าซ”

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ดูบรรยากาศที่ศูนย์อพยพ อบต.บางพลีใหญ่ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาพักอาศัยชั่วคราวกว่า 1 ร้อยคน โดยที่ศูนย์ได้มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายแก่ผู้อพยพ และมีมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดย นางจำปา เมียดประโพน อายุ 44 ปี ชาวบ้าน ซอยกิ่งแก้ว 34 เปิดเผยว่า หลังมีคำสั่งให้อพยพจากทางจังหวัด ตนเองพร้อมลูกสาวก็รีบออกจากบ้านมาตอนเช้าและนอนค้างคืนที่ศูนย์อพยพมา 2 คืนแล้ว เนื่องจากไม่กล้ากลับเข้าไปเพราะกลัวจะเกิดการระเบิดขึ้นอีกครั้ง ต้องรอคำสั่งจากจังหวัด

 

“เลยต้องย้ายออกจากที่นั่นเพราะว่ากลัวจะระเบิดรอบสอง และก็มีสารเคมีที่ว่าก่อให้เป็นมะเร็ง ก็อยากกลับเข้าไปในบ้านตอนนี้ก็รอฟังเจ้าหน้าที่”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube