fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ผวาโควิดเดลต้าลามฉุดซ้ำศก.

ผวาโควิดเดลต้าลามฉุดซ้ำศก.

โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า คงไม่ใช่สายพันธุ์สุดท้ายที่ไทยจะรู้จัก การจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพ เพื่อรักษาชีวิตและสุขภาพของประชาชนในประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วน เพราะจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในปัจจุบันที่ยังอยู่ในระดับสูงไม่ใช่เรื่องที่วางใจได้

โดย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเวลานี้ ทางหอการค้าไทยมีความเป็นห่วงถึงจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีผลกับจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยตอนนี้ที่มีจำกัด ทุกฝ่ายจะต้องมาช่วยกันทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงให้ได้โดยเร็ว

และจากการที่ได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อในช่วงที่ผ่านมา อยากให้ภาครัฐมีการติดตามว่าตัวเลขในพื้นที่ที่มีการควบคุมและจากการจำกัดกิจกรรมต่างๆได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาพิจารณาให้เกิดความสมดุลกัน ทั้งระบบสาธารณสุขและระบบเศรษฐกิจ ให้สามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ เพราะเวลานี้เศรษฐกิจของประเทศบอบช้ำและรอต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ภาครัฐจะต้องเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด และวิธีที่ดีที่สุดเวลานี้คือการเร่งกระจายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในประเทศให้เร็วที่สุดเพื่อหยุดเชื้อ

แต่การจัดหาวัคซีนของรัฐบาลเวลานี้ล่าช้าเกินไป ไม่ทันกับการคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ซึ่งการจำกัดพื้นที่ หรือ การยกระดับมาตรการให้เข้มข้น สั่งปิดสถานที่ต่างๆ ทำได้ในบางธุรกิจเท่านั้น เพราะถ้าจำกัดพื้นที่หรือจำกัดกิจกรรมมากเกินไป จะยิ่งมีผลเสียต่อเศรษฐกิจ วัคซีนจึงเป็นคำตอบเดียวในการแก้ไขปัญหามั่งหมด เร่งเจรจาและจัดหาให้ได้ตามแผน หรือยิ่งเร็วกว่าแผนเดิมได้ ก็จะดีต่อชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยมากขึ้น

ซึ่งเอกชนเห็นถึงปัญหาและพร้อมที่จะร่วมมือช่วยกันแก้ไขไปพร้อมกับพันธมิตรต่างๆ โดยจะมีการนัดประชุมกับ 40 CEOs อีกรอบ เพื่อขอความเห็นและขอให้สนับสนุนทั้งมาตรการควบคุมการระบาด มาตรการเยียวยา มาตรการฟื้นฟู รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่าจะสามารถช่วยเหลือในส่วนใดได้บ้าง

ไม่ต่างจากนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเวลานี้ จำเป็นที่จะต้องมีการจัดการกับปัญหาในเชิงรุกมากขึ้น วิธีที่ดีที่สุดคือการจัดหา วัคซีนทางเลือก เชิงรุกที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมไวรัสที่มีหลากหลายของสายพันธุ์ เพราะเชื่อว่าประเทศไทยคงไม่จบแค่สายพันธุ์เดลต้าอย่างแน่นอน การจัดหาวัคซีนทางเลือกจึงมีความจำเป็น ควบคู่กับวัคซีนหลักของรัฐบาล เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในประเทศให้ได้เร็วและมากที่สุด เพราะการแก้ไขปัญหาด้วยการสั่งปิดล็อกดาวน์ หรือการใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ต่างๆคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาการติดเชื้อภายในประเทศได้ และจะยิ่งส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น

เวลานี้การจัดการปัญหาจึงต้องทำควบคู่กัน ทั้งเศรษฐกิจและความปลอดภัยของประชาชน ต้องทำให้ประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยและประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ เพราะรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนไปได้ตลอด หากเป็นเพียงปัญหาระยะสั้น ชัดเจนว่าจะจบภายใน 1-2 ปี รัฐบาลอาจแก้ไขปัญหาด้วยการใช้เงินกู้ได้ แต่หากยาวนานกว่านั้น จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีคิด เพราะการกู้เงินช่วยเหลือประชาชน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ทางออกที่ดีแน่นอน และจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่มากขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube