fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ยังเอาอยู่มั้ย ป่วยโควิดนอนโรงพยาบาลแซงรพ.สนาม

ยังเอาอยู่มั้ย ป่วยโควิดนอนโรงพยาบาลแซงรพ.สนาม

คำว่า “ยังเอาอยู่” คือคำยืนยันจากปากของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ต่อวิกฤติ โควิด อยู่บ่อยครั้ง และยังเป็นคำยืนยันของ “อนุทิน ชาญวีรุกล” รองนายกฯ และรัฐมนตรีสาธารณสุข มาโดยตลอด ว่าระบบสาธารณสุขยังไหว ยังรับได้ และเอาอยู่ แต่จากภาพที่ออกมา ผ่านโซเชียลมีเดีย มีทั้งหมอ พยาบาลด่านหน้า ต่างอ่อนระโหยโรยแรง เป็นอย่างมาก กับการทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ทันท่วงที และในวันนี้ คำว่า “เอาอยู่” จึงน่าจะเป็นโจทย์ กลับไปหา “พล.อ.ประยุทธ์ และ อนุทิน” อีกครั้งว่า ยังเอาอยู่จริงๆ หรือไม่ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ ยังคงอยู่ในหลัก 6 พันกว่าคน และเสียชีวิตไปอีก 50

ขณะเดียวกัน “พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์” ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลว่า 4 ก.ค.2564 ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ คือวันแรกที่ผู้ป่วยนอนในโรงพยาบาล กลับมามีจำนวน มากกว่าผู้ป่วยนอน รพ.สนาม หลังจาก ที่ รพ.สนามแซงไปเมื่อ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยอัตราการเพิ่มของผู้ป่วยสีเหลือง ต้องนอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 19 มิ.ย.64 สูงกว่าช่วงที่เคยมีสถิติผู้ป่วยในโรงพยาบาลสูงสุดกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปัญหาอันหนักหน่วงของ โรงพยาบาลต่างๆ อย่างชัดเจน ประกอบกับ นพ.ยง ภูวรวรรณ ระบุว่า ขณะนี้ สายพันธุ์เดลตา แพร่กระจายได้เร็วมาก ซึ่งประเทศไทยสายพันธุ์นี้จะมาแทนที่สายพันธุ์อังกฤษหรืออัลฟา ภายในเดือนนี้ เพราะติดต่อและระบาดได้ง่ายกว่า จะทำให้ตัวเลขสูงขึ้นอย่างรวดเร็วไปอีก

จากข้อมูล ที่ 2 คุณหมอ นำเสนอออกมาในวันนี้ ก็หวังเพียงว่า นายกรัฐมนตรี ศบค. และคณะทำงานทั้งหมด จะได้รับรู้และประเมินสถานการณ์ เพื่อรับมือได้ โดยเฉพาะการประชุมของ ศบค.ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ที่จะทบทวนมาตรการต่างๆที่ใช้อยู่ ว่าควรจะลดลงในส่วนใดบ้าง หรือควรจะเพิ่มความเข้มข้นทั้งหมด เพื่อหยุดการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะหากยังใช่แต่คำว่า “เอาอยู่” มาปลอบใจประชาชนไปวันๆ แต่ตัวเลขยังสูงขึ้นแบบต่อเนื่อง ก็คงไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น นอกจากรัฐบาลจะต้องพยายามเร่งฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และเร็วที่สุด เท่านั้น ซึ่งก็อาจทำไม่ได้ เพราะจำนวนวัคซีนที่เข้ามายังไม่เพียงพอ และคงเหลือเพียงยาแรง “ล็อกดาวน์” เพียงตัวเดียวเท่านั้น ที่พอจะทำได้ แต่ต้องมีมาตรการรองรับในการดูแลประชาชนให้รัดกุม เหมือนกับที่หลายๆ ประเทศทำสำเร็จมาแล้ว เพราะหากไม่มี ล็อกดาวน์ก็คงไม่ได้ผลเช่นกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube