fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัคซีนในมือ…รอคิกออฟปูพรมฉีด

วัคซีนในมือ…รอคิกออฟปูพรมฉีด

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะ ผอ.ศบค.ยืนยันมาโดยตลอดว่ามีวัคซีนเพียงพอ ตั้งเป้าจัดหา 100 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับประชาชนครอบคลุม 70% ของประเทศ ภายในสิ้นปีนี้ และสั่งหาเพิ่มเป็น 150 ล้านโดส เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขในระยะยาว “อนุทิน ชาญวีรกูล” เจ้ากระทรวงหมอ ก็ย้ำว่ามี และทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนมาโดยตลอด ในจังหวะที่ฝ่ายค้าน หรือโซเชียลมีเดีย เฟคนิวส์ คอยโจมตี และเพิ่มความวิตกกังวลให้กับประชาชนว่าประเทศไทยจะมีวัคซีนเพียงพอหรือไม่ 7 มิ.ย.นี้ จะเริ่มฉีดป้องกันโควิด-19 แบบปูพรมพร้อมกันทั่วประเทศ จะเอาวัคซีนมาจากไหน มีของอยู่เท่าไหร่ แต่ในที่สุด เมื่อแอสตร้าเซนเนกา ประกาศส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยให้กับรัฐบาลลอตแรก 1.8 ล้านโดส และจะทยอยส่งจนครบตามแผนที่วางไว้ ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข ก็ชี้แจงการกระจายวัคซีนทันที ว่าแต่ละพื้นที่จะมีวัคซีนตามกำหนด มีทั้งแอสตราเซเนกาและ ซิโนแวค ที่องค์การอนามัยโลกเพิ่งรับรองให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมการันตีมีประสิทธิภาพสูง คุณภาพดี

จากการประกาศส่งมอบวัคซีนของแอสตราซิเนกาลอตแรก และคำชี้แจงของรองนายกฯ “อนุทิน” ถึงปริมาณวัคซีน ที่เคยระบุ “ซิโนแวค” ประมาณ 2 ล้านโดส กำลังตรวจสอบคุณภาพอยู่เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งรวมๆ แล้วเท่ากับมีในมือประมาณเกือบ 4 ล้านโดส และในเดือนนี้ จะมีซิโนแวคมาเพิ่มอีก 3 ล้านโดส และซื้อเพิ่มในเดือนต่อๆ ไปอีกจนครบ 11 ล้านโดส รวมถึง 1 ล้านโดส ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แถลงข่าวนำเข้า “ชิโนฟาร์ม”ด้วย ก็น่าจะทำให้ประชาชนที่กังวลว่าจะไม่ได้ฉีดวัคซีนตามนัดหมายเบาใจลงได้ในระดับหนึ่งแล้ว

เดือน มิ.ย.นี้ จะมีวัคซีนเพียงพอ สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม หรือผ่านระบบต่างๆ ซึ่งถือเป็นข่าวดีมากๆ และเป็นการแสดงให้เห็นว่า ที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ดำเนินการแก้ปัญหาโควิด-19 อย่างเต็มที่ มีแบบแผน มีโรดแม็ปที่ชัดเจน และที่สำคัญที่สุดคือสามารถทำได้จริงตามที่ประกาศไว้ ดังนั้น โอกาสในการพลิกฟื้นวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ ให้กลับคืนมาดั่งเดิมก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

แต่เหนือสิ่งอื่นใดแม้จะมีวัคซีน ซึ่งถือเป็นอาวุธสำคัญสำหรับการป้องกันโดยการสร้างภูมิคุ้มกันจากภายในร่างกายแล้ว “สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ก็ยังคงฝากเตือนประชาชนทุกคน ต้องร่วมมือ “สวมแมสก์ ล้างมือ เว้นระยะห่าง” เพื่อป้องกันตนเองเหมือนเดิมควบคู่ต่อไปด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube