fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัคซีนข้า(รัฐ)..ใคร(ท้องถิ่น)อย่าแตะ

วัคซีนข้า(รัฐ)..ใคร(ท้องถิ่น)อย่าแตะ

ยังดราม่าร้อนประเด็นแรง ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ลดลง ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายสิบแห่งทั่วประเทศประกาศใช้งบประมาณองค์กรตัวเองซื้อวัคซีนทางเลือกผ่านทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่กลับถูกรัฐบาลออกตัวล้อฟรี ติดเบรคหัวทิ่ม พร้อมระบุถึงข้อจำกัดบางประการที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้

โดย บิ๊กป๊อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอสกระทรวงมหาดไทย ระบุว่ายังไม่สามารถทำได้ในเวลานี้ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินยังไม่อนุญาต ซึ่งอ้างอิงเมื่อเดือนก.พ. ทีผ่านมา ผู้ตรวจการแผ่นดินมีหนังสือแจ้งไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ยังไม่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนซื้อวัคซีนเอง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อประชาชน พร้อมย้ำว่าในระยะแรกภาครัฐเท่านั้นที่จะจัดซื้อและบริหารจัดการวัคซีนได้

ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากท้องถิ่นจะนำเงินงบประมาณไปซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะติดขัดระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ ซึ่งจะต้องปลดล็อกก่อน ไม่เช่นนั้นอาจเป็นปัญหาตามมา เพราะสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. อาจจะตรวจสอบว่าเป็นการใช้เงินผิดประเภท แต่สุดท้ายแล้วให้รอศบค. เป็นผู้ตัดสินชี้ขาด

ขณะที่ เสี่ยหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า การจัดซื้อขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะไม่ส่งผลกระทบกับวัคซีนหลักของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหาก ศบค.ปลดล็อกให้ท้องถิ่นสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนได้ ก็เป็นการตัดสินใจที่ ศบค. ต้องรับผิดชอบ

ด้านประมุขฝ่ายบริหาร อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แจงกรณีนี้ว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย และเรื่องของเงินท้องถิ่น มันเท่าเทียมกันทุกจังหวัดหรือเปล่า จะทำอย่างไรกับการบริหารตรงนี้ รัฐบาลยืนยันจะจัดหาวัคซีนให้กับทุกท้องถิ่นอยู่แล้ว ซึ่งจะปลดล็อคอะไรถ้าเขาทำได้ก็คือทำได้ ก็ศึกษาตามข้อกฎหมาย ถ้าทำได้ก็ทำเลย ปัญหาอยู่ที่ว่าทำได้จริงหรือเปล่า มีเงินเพียงพอหรือไม่ ทุกจังหวัดจะว่าอย่างไรถ้าจังหวัดโน้นได้มากกว่า และจังหวัดนี้ได้น้อยกว่า ตนไม่อยากให้เป็นปัญหาทางการเมืองต่อไป

ขณะที่ทางภาครัฐเหมือนโยนกันไปมา แต่ ท้องถิ่นกลับมองว่า ขณะนี้วัคซีนเป็นทางรอด เดียวของคนไทย และเป็นเรื่องเร่งด่วน หลายพื้นที่จึงแสดงเจตจำนงค์ที่จะเข้ามาซื้อเพื่อไปฉีดให้กับคนในพื้นที่ แต่กลับมาติดข้อกฎหมายต่างๆ ทำให้ผู้นำท้องท้องถิ่นบางรายถึงกลับบ่นดังๆ ว่าถ้ารัฐบาลยอมให้ท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในปัจจุบันนี้ ตัวเลขคนติดเชื่อ คนที่ล้มตายอาจจะไม่มากขนาดนี้ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามเรื่องวัคซีนทางเลือกนี้ ถูกจับโยงเป็นประเด็นการเมืองไปแล้ว คนเกลียดรัฐบาลก็มองว่ารัฐรวบอำนาจ เผด็จการ ใจคับแคบ ส่วนพวกเชียร์ลุงก็บอกเป็นเรื่องของความปลอดภัย และป้องกันการความเหลื่อมล้ำของพื้นที่ต่างๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วรัฐต้องรีบตัดสินใจ เพราะเรื่องนี้เดิมพันด้วยชีวิตคนไทย ที่ต้องได้วัคซีนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง นั้นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube