fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จับตา 2ตลาดใหญ่คุมโควิด-19 เร่งฉีดวัคซีน ตรวจเชิงรุก

จับตา 2 ตลาดใหญ่คุมโควิด-19 เร่งฉีดวัคซีนตรวจเชิงรุก

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังทำสถิติสูงรายวัน แต่ละวันพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายใหม่สูงโดยยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง1เกินแสนรายและเสียชีวิตแล้วเกือบ 700ราย โดยปัญหาสำคัญที่ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดยังทำไม่ได้ คือการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในชุมชนแออัดและตลาดสด ที่มีคนเข้าออกจำนวนมาก ล่าสุด จากการเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อในตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งนับได้ว่าเป็นศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตรรายใหญ่ที่สุดในประเทศ มีลูกค้าหมุนเวียนต่อเนื่องมากกว่า 30,000 คนต่อวัน มีแรงงานขนส่งมากกว่า 5,000 คน ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 900 ราย ส่งผลให้ทางตลาดต้องทำความสะอาดฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามกว่า 800เตียง ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวรักษาตัวอยู่ 400 กว่าราย ส่วนผู้ป่วยชาวไทยได้ส่งไปรักษาตัวรพ.ข้างนอก

จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณโดยรอบตลาดทั้งตลาดผลไม้ ผักปรุงรส ตลาดผักต่างประเทศ พบว่าทุกตลาดยังคงเปิดค้าขายตามปกติ ส่วนพื้นที่บริเวณห้องน้ำที่อยู่รอบตลาด ก่อนหน้านี้มีที่กั้นหยอดเหรียญหน้าห้องน้ำ ล่าสุดตลาดดำเนินการเอาที่กั้นออกแล้วเพื่อลดการสัมผัส เปลี่ยนเป็นให้ใช้บริการฟรี เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกชั่วโมง เช็คจุดสัมผัสอื่นๆทุกๆ 30 นาที และมีการวางเจลล้างมือตามจุดสัมผัสต่างๆด้วย ขณะเดียวกันตลาดได้ตั้งจุดรับลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าในตลาดและประชาชน โดยผู้ที่ลงทะเบียนจะต้องมีบัตรประชาชน ,เลขแผงค่า ,บัตรแรงงาน แสดงต่อเจ้าหน้าที่ และจะได้รับการฉีดวัคซีนในวันที่ 21-23 พ.ค.64 ที่โรงเรียนพัฒนาวิทยา จำนวน 3,000 คน รวมกับก่อนหน้านี้ที่ฉีดไปแล้ว 2,000 คน เป็น 5,000 คน

 

 

ด้าน นายชุมพล หินผา อายุ 30 ปี พ่อค้ามะม่วง เปิดเผยขณะมาลงทะเบียนฉีดวัคซีน ว่า ส่วนตัวมีลูกจ้างรวม 13 คน ทุกคนได้ผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ไปแล้วและไม่มีผู้ติดเชื้อ วันนี้ตนเองและลูกจ้างได้มาลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน ส่วนตัวไม่ได้กังวลอะไร แต่ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างมาก แต่อย่างไรก็ดีในเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ทุกคนก็ต้องร่วมมือกันในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้

ด้าน นางพีระดา แพทย์ผล อายุ 44 ปี เจ้าของร้านขายส้ม เปิดเผยว่า “ค้าขายส้มที่ตลาดมานานกว่า 20 ปีแล้ว และมีลูกจ้างเป็นชาวเมียนมา 5 คน ตนเองได้ดูแลอย่างดีและกำชับให้ดูแลป้องกันตัวเอง ส่วนตัวได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ไม่ได้รู้สึกกลัวก็เหมือนฉีดวัคซีนธรรมดา ยอมรับส่วนตัวไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยังค้าขายได้ปกติ แต่สิ่งที่จะกระทบคือข่าวลือในโซเชียลที่บางครั้งนำเสนอเกินจริง สร้างความหวาดกลัวทั้งที่ในสภาพความเป็นจริง ไม่ใช่อย่างที่เห็น”

โดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของตลาดยิ่งเจริญให้ข้อมูลว่า หลังพบผู้ติดเชื้อได้ทำการปิดตลาดชั่วคราวและจะเปิดอีกครั้งในวันที่ 24 พ.ค.นี้ และทำการตรวจหาเชื้อคัดกรองเชิงรุกแก่ ผู้ค้า ผู้ช่วยค้า แรงงามข้ามชาติ และชุมชนรอบตลาดครอบคลุมพื้นที่ตลาดฯ จำนวน 4,000 ราย ส่วนผู้ที่เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเองจะต้องมีใบรับรองผลมาแสดง หากไม่มีก็จะไม่อนุญาตให้เปิดร้าน ส่วนร้านไหนที่ผลตรวจพบติดเชื้อจะต้องปิดร้านต่อไปอีกรวมถึงร้านที่อยู่ใกล้เคียงด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เข้ารับการตรวจคัดกรองจะได้รับข้าวสารและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ทางตลาดได้ร่วมกับมูลนิธิและภาคเอกชนนำมามอบให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้นด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube