fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

ผู้ว่าฯกทม. ลุยชุมชนคลองเตย ตรวจเยี่ยมการ SWAB คาดคุมสถานการณ์โควิด-19 ระบาดคลัสเตอร์นี้ได้ใน 1 – 2 สัปดาห์ ย้ำมียาเพียงพอ (click ดูวิดีโอ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรอง SWAB ในชุมชนคลองเตยภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ระบุว่า หลังจากวันนี้เป็นต้นไป กทม. จะตั้งจุดตรวจคัดกรอง SWAB เป็น 4 จุด จากเดิม 2 จุด เพื่อเพิ่มศักยภาพการตรวจคัดกรองให้อยู่ที่วันละ 4,000 คน ทั้งนี้ในกรณีที่พบผลเป็นบวก กทม. จะนำส่งผู้ติดเชื้อไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม เช่น หากอาการหนักจะส่งไปที่ รพ. หากอาการรองลงมา จะส่งไปที่ รพ.สนาม และจะแจกยาฟาวิพิราเวียร์ให้คนละ 50 เม็ด ซึ่งตามหลักทางการแพทย์ระบุว่า หากได้รับยาตั้งแต่เริ่มแรก รับประทานภายใน 5 วัน 50 เม็ด อาการป่วยจะหายไปและเชื้อจะไม่ลงปอด ส่วนนี้ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในสถาบันทางการแพทย์แล้ว ยืนยันมียาไว้รองรับเพียงพอกับผู้ป่วยโควิด-19 โดยได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข ควบคู่กับ กทม. จัดหาเอง เบื้องต้น ตนเองได้สั่งซื้อมาแล้วอีกประมาณ 6 แสนเม็ด นอกจากนี้ยังตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในชุมชนคลองเตยด้วย อย่างน้อย 5 หมื่นคน หรือประมาณ 70% โดยจะเริ่มในช่วงบ่ายวันนี้ 2 จุด จุดละ 500 คน แต่พรุ่งนี้จะฉีดให้จุดละ 1,500 คน รวม วันละ 3,000 คน

ทั้งนี้ คาดว่า ในระยะเวลา 1 – 2 สัปดาห์ หรือประมาณ 14 วัน หลังจากนี้ จะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในชุมชนคลองเตยได้ สำหรับการฉีดวัคซีน โควิด-19 นั้นหากอายุเกิน 60 ปี จะฉีด แอสตร้าเซนเนก้าให้ แต่หากอายุตั้งแต่18 ปี – 59 ปี 10 เดือนจะฉีด Sinovac ให้ แต่จะงดฉีดให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และหญิงตั้งครรภ์

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่อาศัยภายในชุมชนคลองเตย ให้เดินทางมาเข้ารับการตรวจ SWAB ซึ่งหากตรวจแล้วไม่พบเชื้อก็ขอให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยพร้อมยืนยันว่าทุกขั้นตอนตั้งแต่การตรวจ SWAB, การรักษาด้วยการให้ยา และ ฉีดวัคซีน ประชาชนจะไม่ต้องเสียเงิน นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือให้งดการรวมกลุ่มกินเลี้ยงสังสรรค์ด้วยควบคู่กับการเข้มงวดมาตรการป้องกันโรคเช่น สวมใส่หน้ากากอนามัย, เว้นระยะห่าง ขณะเดียวกัน จากกรณีพบมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนใกล้กับทำเนียบรัฐบาลนั้น ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับรายงานแต่ทั้งนี้ กทม. ก็จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ปูพรมให้ทั่วทั้งพื้นที่ กทม. ซึ่ง กทม. มีชุมชุนแออัดใหญ่ ๆ อยู่จำนวนประมาณ 30 ชุมชนแต่ไม่ใหญ่เท่าชุมชนคลองเตย โดย กทม. จะดูแลทั้งหมด ขอประชาชนอย่ากังวล ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยและกำชับมายังกรุงเทพมหานครให้เร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในชุมชนคลองเตยให้ได้โดยเร็ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube