fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

โฆษกรบ.เผย สธ. กระจายและสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ให้กับทุกโรงพยาบาลอย่างเพียงพอ ขณะรัฐบาลเร่งจดสิทธิบัตรเพื่อผลิตในไทย(click ดูวิดีโอ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการบริหารจัดการยาฟาวิพิราเวียร์อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศอย่างเพียงพอและทั่วถึง โดย ตั้งแต่วันที่ 26 -30 เมษายน 2564 มีการกระจายยาไปยังทุกจังหวัดที่มีผู้ป่วยทุกเขตสุขภาพแล้ว 765,600 เม็ด รวมทั้งมีการวางแผนจัดส่งยาฉุกเฉิน โดยองค์การเภสัชกรรมผ่านทางสายการบินพาณิชย์ และรถโดยสารในจังหวัดที่ไม่มีสนามบินไว้ด้วย

ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาที่ให้ในผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ ตามแนวทางการรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงพร้อมกระจายยาและสำรองยาให้กับทุกโรงพยาบาล ที่รับผู้ป่วย มีอาการอย่างทันท่วงที และเพียงพอกับความต้องการใช้ เพื่อลดความรุนแรงและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนโยบายรัฐบาล ที่จะให้ไทยเป็นฐานการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ในภูมิภาคนั้น ขณะนี้ได้ให้องค์การเภสัชกรรม เร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเจรจากับผู้ขอรับสิทธิบัตร เพื่อให้ได้สิทธิ ผลิตยาชนิดนี้ในประเทศไทยได้เองโดยรัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของยาฟาวิพิราเวียร์ ที่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและนโยบายในการจัดหายาให้เพียงพอต่อความจำเป็นอย่างทันท่วงที และยืนยันว่า การดำเนินการทุกขั้นตอน เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าโรงพยาบาลเอกชนนั้น ก็ยังสามารถนำเข้ายาชนิดนี้ได้ โดยรัฐไม่ได้มีการผูกขาดการนำเข้าแต่อย่างใด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube