fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

รองประธาน กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา เตือน ปชช. ยกระดับป้องกันโควิด-19 สูงสุด หลังพบเชื้อกระจายได้รวดเร็วและติดง่ายขึ้น(click ดูวิดีโอ)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวถึงประเด็นการรับมือของประชาชนต่อการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาเป็นเรื่องธรรมชาติทำให้ต้องพัฒนาวัคซีนป้องกันควบคู่กันไป โดยปัจจุบันไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ก่อโรครุนแรงขึ้น จำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล อเมริกา และไนจีเรีย โดยสายพันธุ์อังกฤษ แพร่กระจายได้รวดเร็วและกว้างขวางมากกว่าเดิม แต่ก่อโรคไม่รุนแรง ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาใต้ แพร่กระจายได้รวดเร็วและก่อโรครุนแรงส่งผลกระทบกับประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย คือ สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้

ซึ่งการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ระลอกนี้ ประชาชนต้องยกระดับการป้องกันความเสี่ยงติดเชื้อให้มากที่สุด เนื่องจากเชื้อไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และมักไม่แสดงอาการ อีกทั้งยังพบจำนวนเชื้อไวรัสในโพรงจมูก
และลำคอในปริมาณมากกว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดิม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การติดเชื้อเกิดได้ง่ายขึ้นแม้เพียงการพูด โดยต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางและ มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนทั่วไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube