fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค.ปิดผับ 41 จังหวัด 10-23 เม.ย. ลุยเปิดโรงพยาบาลสนาม ย้ำรัฐจัดหาวัคซีนเพียงพอ โต้ รพ.เอกชนขาดแคลนน้ำยาตรวจ(click ดูวิดีโอ)

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยถึงการประชุมศบค.ชุดเล็ก โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมี 3 ข้อที่จะประกาศ คือ ปิดสถานที่ สถานเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ซึ่งให้อำนาจผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาสั่งปิดสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ในพื้นที่ 41 จังหวัดเป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 14 วัน คือวันที่ 10 เม.ย.64-23 เม.ย.64 ส่วนพื้นที่ 36 จังหวัดนอกเหนือ จากข้อกำหนดให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการดำเนินการตามกฏหมายพิจารณาสั่งปิด สถานบริการเป็นการชั่วคราวได้ ส่วนการพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการให้อำนาจผู้ว่าฯ ตรวจสอบกลั่นกรองและประเมินตามความเหมาะสม ก่อนเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุญาตให้ผ่อนคลายมาตรการต่อไป

ขณะเดียวกันในการประชุมเรื่องการจัดหาวัคซีนซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยข่าวที่ออกไป ว่า วัคซีนเป็นผลประโยชน์ กับใครบางคนหรือไม่ มีการผูกขาดผู้นำเข้าวัคซีนหรือไม่ซึ่งในขณะนี้วัคซีนที่รัฐจัดให้เพียงพอต่อประชาชน 31 ล้านคน 61 ล้านโดส ซึ่งจะต้องหาวัคซีนเพิ่มเติมอีก 70 ล้านโดส อีก 35 ล้านคนที่ต้องการฉีดโดยจะต้องฉีดให้ได้อีก 40 ล้านคน และขาดอีก 5 ล้านคนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ส่วนกรณีมีข่าวโรงพยาบาลเอกชนไม่ตรวจโควิด-19 โดยพบว่าน้ำยาในการใช้ตรวจหมดรวมถึงเตียงไม่พอนั้นในตอนนี้ยังมีน้ำยาที่ใช้ในการตรวจ แต่หากใครตรวจพบจะต้องแอดมิด ซึ่งเกินศักยภาพของโรงพยาบาล โดยในตอนนี้ต้องการเตียงมากยิ่งขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันในเรื่องนี้ ซึ่งต้องการขยายศักยภาพเตียงได้ 5,000 เตียง รวมถึงมีการเอาโรงแรมมาทำเป็นที่พักรักษาตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้หาข้อสรุปโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขรับเรื่องและจะไปหารือเพื่อปรับให้สมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube