fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

“วิษณุ”ชี้ สภาไม่ควรล่ม ยังมีเวลาพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ ปัดตอบตรวจสอบหลักสูตรของสาธิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยนั้น จะกระทบกฎหมายสำคัญของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มี เนื่องจากระยะหลังเป็นกฎหมายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เสนอ ซึ่งกฎหมายสำคัญของรัฐบาลจะเข้าพิจารณาในช่วงหลังการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ เป็นเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกฎหมายใดก็ไม่ควรล่มทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ระบุว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เป็นของส.ส. เสนอไป 2 ฉบับ ซึ่งฉบับใดฉบับหนึ่งก็ควรจะผ่านสภา แต่เมื่อองค์ประชุมล่มก็นัดประชุมใหม่ เพราะกว่าจะถึงวันที่ 28 ก.พ. ก็ยังมีเวลา แต่จะต้องเป็นการนัด 2 สภาฯ หากการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับนั้นล่มจะทำเช่นไรนั้น ตนเองไม่ขอตอบ ส่วนที่เรียกรองเลขาคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มาพบในวันนี้นั้น จะเป็นการหารือเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ เพื่อหารือหลังจากการรับความเห็นว่ามีปัญหาหรือมีแนวทางอะไรหรือไม่ พร้อมกับระบุว่า ไม่จำเป็นต้องแจ้งรายละเอียดต่อที่ประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้แต่อย่างใด ซึ่งร่างของกฎหมายจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งวันนี้หากกกต. นำร่างมาส่งก็จะส่งไปยังวิปรัฐบาล และจะส่งสภาทันที ส่วนจะบรรจุวาระเมื่อไหร่ก็แล้วแต่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยอมรับว่าจะมีการนำเข้าที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ ส่วนจะได้ข้อสรุปได้หรือไม่ ยังไม่ทราบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุมครม.

ทั้งนี้นายวิษณุ ปฏิเสธตอบกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้ตรวจสอบหลักสูตรของสาธิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เนื่องจากบิดเบือนเนื้อหาประวัติศาสตร์และสถาบัน โดยระบุว่า ตนไม่ทราบ ขอให้ไปถาม นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube