fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“เอกชัย” ยื่น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจใหม่

 

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย โดยนายเอกชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ มีมติให้ขับ ส.ส. ของพรรคจำนวน 21 คนออกจากพรรค

 

ต่อมา นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม (อดีต ส.ส.พปชร. หนึ่งในส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรค) ยื่นหนังสือต่อพรรคพลังประชารัฐเพื่อขอให้ทบทวนมติการขับตนเองออกจากการเป็นสมาชิก หนังสือนี้หน้า 7 ระบุ “เมื่อหัวหน้าพรรค (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เข้ามาในห้องประชุมได้แจ้งว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะออกจากพรรค โดยจะมีการย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และจะให้ พล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค ให้นายอภิชัย เตซะอุบล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาชิการพรรค และให้ พล.ต.อ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค

 

โดยจะให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐที่ป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่รวมตัวกันอยู่ในห้องประชุมนั้นย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมกับ ร.อ. ธรรมนัส ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่นำใบสมัครสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยมาให้ข้าพเจ้า และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐที่อยู่ในห้องประชุมลง

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังให้สัมภาษณ์ กรณีการทบทวนมติการขับ 21 ส.ส. ออกจาก พปชร. เพื่อย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยว่า “ไม่เห็นจะต้องรับมือเลย ก็พรรคตนทั้งนั้น”

 

ดังนั้น การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 กำหนดห้ามมีให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่มีวาระการประชุมเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ พล.อ.ประวิตร ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย สั่งการให้ พล.อ.วิชญ์ , นายอภิชัย เตซะอุบล และ พล.ต.อ.พัชรวาท เข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย จึงถือเป็นการครอบงำพรรคนี้อันถือเป็นความผิดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube