fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

“ประภัตร” แจงสภา ยันรัฐบาลไม่ปกปิด โรคระบาดสุกร โชว์ผลแล็ปยันตรวจซากหมูตายเป็นพีอาร์อาร์เอส

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงกระทู้ถามสด ของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งคำถามถึงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ) ว่าเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2562 เจอซากสุกรลอยน้ำในแม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตนลงพื้นที่ด้วยตนเองและได้ตรวจพิสูจน์ซาก เชื่อว่าเป็นโรคระบาดในสุกร ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ต้องกำจัดด้วยการทำลายสุกร

 

ทั้งนี้ การป้องกันโรคระบาด ช่วงแรกเอกชน ลงขันเป็นเงินหลัก 100 ล้านบาท และคิดเป็นค่าเผาทำลายสุกร รวม 90 ล้านบาท โดยสุกรยังไม่เป็นโรค แต่ต้องสกัดกั้นการระบาดสำหรับผลแล็ป ระบุว่า ไม่พบอหิวาต์แอฟริกา แต่เป็น พีอาร์อาร์เอส ดังนั้น ไม่ใช่ว่าไม่ยอมรับ แต่ผลแล็ปยืนยันมาแบบนี้จึงขอทำความเข้าใจกับสมาชิกต่อกรณีการปกปิด

 

ทั้งนี้ โรคในสุกรที่ตายจำนวนมาก คือ โรคเอเอสเอฟ, โรคพีอาร์อาร์เอส ซึ่งอาการของโรคนั้นเหมือนกัน และตายภายใน 1 วัน โดยเอเอสเอฟ ไม่มีวัคซีน ส่วนโรคพีอาร์อาร์เอส เกษตรกรไม่อยากฉีด เพราะยามีราคาแพง ส่วนโรคเอเอสเอฟ เพิ่งเจอปี 2565 ที่โรงฆ่าสัตว์นครปฐม ยืนยันรัฐบาลไม่มีการปกปิด สำหรับหมูที่ ตายทั้งสิ้น 2.7 แสนตัว ผลแล็ปบอกว่า เป็นพีอาร์อาร์เอส”

 

ทั้งนี้ นายจุลพันธุ์ ท้าพิสูจน์ให้ขุนศพหมูขึ้นมาตรวจอีกครั้ง เชื่อว่าจะเจอโรคเอเอสเอฟแน่นอน นอกจากนั้น ในส่วนของราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้น มีผู้ได้ประโยชน์จากผู้ค้าที่เก็บสต๊อกเนื้อหมู และตนพร้อมจะพาไปแหล่งที่เก็บสต๊อกเนื้อหมูโดยนายประภัตร กล่าวยอมรับว่าตนไม่ได้แกล้งเซ่อ แต่ตรวจไม่เจอจริงๆ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube