fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

อนุทิน เผย สธ.เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ 20 ม.ค. ปรับโซนสี – ทบทวนมาตรการ Test & Go ฟื้นศก. ยังปิดผับแนะทำร้านอาหาร

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงการ ผ่อนคลายมาตรการของศบค. ในวันที่ 20 มกราคม นี้ ว่าวันนี้ตนได้ เชิญนายแพทย์โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคและได้ชี้แจงว่า ให้คำนึงถึงมิติด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างปกติให้ได้มากที่สุดซึ่งทางกรมควบคุมโรคได้แถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การแพร่ระบาดของโอไมครอน ถึงแม้จะมีอัตราการติดเชื้อที่สูงและรวดเร็ว แต่จากการศึกษา เห็นว่าความรุนแรงของโรคสำหรับประเทศไทยน่าจะควบคุมได้ เนื่องจากมีมาตรการหลายอย่าง

 

 

ซึ่งตนได้ทำความเข้าใจไปว่า ไม่ใช่เป็นเพียงเสนอมาตรการเท่านั้นแต่จะต้องทำให้ทุกมิตินั้นเดินหน้าต่อไปให้ได้ และความปลอดภัยต้องมีอยู่นายอนุทินยัง ยกตัวอย่างว่า มาตรการผ่อนคลายในครั้งนี้ จะมีการปรับพื้นที่โซนสีจังหวัด ให้ไปดูทุกอย่างและเราต้องมีความพร้อม หากเกิดเหตุการณ์ติดเชื้อ ต้องสามารถรองรับได้ พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนทั้งนี้นายอนุทินยังขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด เพราะยิ่งร่วมมือมากก็จะนำไปสู่การผ่อนคลายมากขึ้น

 

 

 

ส่วนการผ่อนคลายสถานบันเทิง ตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูง ก็จะค่อยๆทำ แต่ตนก็เข้าใจและเห็นใจ เมื่อมีการร้องขออย่างการขอเปลี่ยนรูปแบบจากผับบาร์มาเป็นภัตตาคาร เราก็ยอม ทั้งที่ก็เป็นคนละรูปแบบกัน และย้ำว่าหากขอเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ก็ขอให้เป็นร้านอาหารจริงๆ ไม่ใช่ว่ายังเป็นผับบาร์อยู่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการได้ พร้อมย้ำว่าตน อยากผ่อนคลายมาตรการ ได้พูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรคว่าต้องเข้าใจ การทำมาหากินของประชาชน เพราะผู้ประกอบการลูกจ้างอยู่ได้เพราะมีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคก็เข้าใจเป็นอย่างดี

 

 

นายอนุทินระบุอีกว่าทางกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอมาตรการ เดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบ Test & go ให้ที่ประชุมศบค.พิจารณาใหม่ พร้อมกับอธิบายว่า ขณะนี้มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกอย่างจะมาจบอยู่ที่ศบค.ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุขเป็นได้แค่ผู้เสนอ และหวังว่าข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่เป็นเพียงการเสนอให้ดูดี แต่ต้องมั่นใจว่ามีความปลอดภัยเป็นหลัก และมีวิทยาการทางการแพทย์คอยค้ำจุนอยู่ จึงกล้าเสนอ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube