fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ย้ำเตือนภัยโลกออนไลน์ อย่ารีบร้อนโอนไว

เตือนภัยแก๊ง CALL CENTER แอบอ้างเป็น DSI เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวน จับกุม ยึดทรัพย์

 

วันที่ 11 ม.ค.65 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำวิธีการสังเกตและรับมือ แก๊ง CALL CENTER โทรศัพท์แอบอ้างเป็น DSI หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลอกลวง เอาเงินของผู้เสียหาย โดยเน้นย้ำเรื่องดังกล่าวดังนี้

 

1. ไม่มีเจ้าหน้าที่ของ DSI หรือของรัฐติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับการเงิน เลขบัญชี หรือให้โอนเงิน หรือทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่มีการนัดหมายให้มาพบนอกวัน เวลาราชการ หากพบพฤติกรรมดังกล่าวให้วางสายทันที เพื่อไม่ให้ถูกพูดจาหว่านล้อมจนหลงเชื่อ

 

2. หากท่านหลงเชื่อและมีการโอนเงินให้คนร้ายไปแล้ว ให้รีบแจ้งความกับพนักงานสอบสวนท้องที่ ที่เกิดเหตุการณ์นั้น และรีบติดต่อธนาคารเพื่อระงับการทำธุรกรรมโดยเร็วที่สุด

 

กรณีดังกล่าว แม้จะมิใช่คดีพิเศษ แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากมีประชาชนหลงเชื่อเพราะเหตุจากแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมอบหมายให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว สืบสวนจนทราบว่าเป็นขบวนการของต่างประเทศ โดยใช้เครือข่ายคนไทยด้วยกันเองเป็นผู้หลอกลวง มีการใช้โทรศัพท์ผ่านระบบ Voice Over Internet Protocal (VOIP) และใช้หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยในการหลอกลวงด้วย

 

โดยเป็นการโทรมาจากบริเวณตะเข็บชายแดน มีการจัดหาบัญชีม้าที่เป็นของคนไทยเพื่อใช้ในการรับโอนเงินโดยเจ้าของบัญชี จะเปิดการใช้งานในรูปแบบ E-banking เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มผู้กระทำความผิด บางรายจะจดทะเบียน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้พร้อมบัญชีเงินฝาก เพื่อใช้ในการโทรติดต่อหลอกลวง

 

ซึ่งจากการตรวจเส้นทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินจำนวนหลายทอด ไม่น้อย 4 ลำดับชั้นบัญชี เพื่อหลีกเลี่ยงการอายัดบัญชีเงินฝาก รวมทั้งพบการธุรกรรมผ่าน E-banking ในประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลและประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจับกุมดำเนินคดีและยึดทรัพย์ต่อไป

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอฝากถึงกลุ่มคนไทยที่ยอมตัวเป็นเครื่องมือของคนต่างชาติที่มาหลอกลวง คนไทยด้วยกันว่าขอให้หยุดการกระทำ เพราะผู้ที่เสียหายอาจกลายเป็นบุคคลในครอบครัวของท่านเอง และท่านยังอาจถูกดำเนินคดีและยึดทรัพย์ด้วย สำหรับผู้มีข้อมูลหรือเบาะแสในเรื่องดังกล่าว สามารถส่งข้อมูลมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่ 128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 เว็ปไซต์ www.dsi.go.th หรือโทรสายด่วน 1202 (โทรฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ

ยืนยันว่าไม่มีทางที่เจ้าหน้าที่รัฐฯจะโทรเพื่อให้โอนเงินเด็ดขาด สามารถตัดสายทิ้งได้ทันที

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube