fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

สุพัฒนพงษ์” ชี้ราคาสินค้าพุ่งต้องดูหลายปัจจัย ยันรัฐบาลไม่ได้ละเลย แย้มคนละครึ่งเฟส 4 มีความเป็นไปได้ ขยับให้เร็วขึ้น

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวถึงกรณีราคาสินค้าบริโภคพุ่งสูงขณะนี้ ว่า รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีพยายามแก้ไขปัญหาอยู่และต้องดูด้วยว่าสินค้าที่แพงอยู่ในสินค้าใด และปัจจัยใด ซึ่งรัฐบาลได้หารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยมาโดยตลอด เรื่องอัตราเงินเฟ้อ ให้อยู่ในเป้าหมาย สภาพัฒน์ฯ และการพยากรณ์ของหลายสถาบัน เชื่อได้ว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ที่ 1-3 % ซึ่งจะดูเฉพาะเจาะจงบางสินค้าไม่ได้

 

โดยได้มีการ เตรียมรับมือ และไม่ประมาท บางส่วนที่ตรึงไว้ได้ก็ตรึง แต่บางส่วนก็ต้องเป็นไปตามกลไกตลาดเสรีแต่ต้องพยายามเพิ่มการผลิตให้มากขึ้น ในกรณีที่เกิดความขาดแคลน พร้อมย้ำว่า ไม่อยากให้ประชาชนเฝ้ามองเพียงราคาสินค้าใดสินค้าหนึ่ง

 

หากอัตราเงินเฟ้อขยับกรอบเข้าใกล้ แตะเพดานในอัตรา 3% จะมีการเรียกประชุมฉุกเฉินหรือไม่นั้น ขอให้รอซึ่งมีการติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลมีความห่วงใย และนายกรัฐมนตรี ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อยู่แล้ว มีการประชุมกับกระทรวงการคลังอยู่ตลอด ไม่ได้ละเลย เห็นได้จากในหลายเรื่องที่รัฐบาลพยายามตรึงราคาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง

ส่วนต้องมีมาตรการทางการคลัง หรือมาตรการคนละครึ่ง ลงมาช่วยหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่าขณะนี้ได้มีการกำหนดหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการประเมินสถานการณ์ ไม่ได้ดูเฉพาะในประเทศไทยแต่ต้องดูสถานการณ์โลกด้วย ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าคนละครึ่งเฟส 4 จะเร่งให้เร็วขึ้นนั้น ก็เป็นไปได้หมด แต่ต้องประเมินอีกครั้ง หรืออาจจะมีมาตรการอื่นๆก็ได้ ขณะนี้กำลังดูอยู่ อีกหลายมาตรการ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube