fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“อนุทิน” สั่ง องค์การเภสัชฯ เร่งจัดหา กระจายชุดตรวจ ATK ลงพื้นที่ ขายราคาทุน ห้ามเอากำไร ย้ำ แนวทางการรักษาขอสำรองเตียงไว้รักษาผู้ป่วยอาการปานกลาง-หนัก มุ่งกดยอดสูญเสีย

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อยอดความต้องการของชุดตรวจเอทีเคที่เพิ่มสูงขึ้น จนมีความกังวลว่า อาจจะเกิดภาวะขาดแคลน ล่าสุด 10 ธันวาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม ในการเร่งจัดหา และกระจายชุดตรวจลงพื้นที่ ห้ามขายเอากำไร ต้องขายราคาทุน ขณะที่ สปสช. ซึ่งมีชุดตรวจคงเหลือทั้งสิ้นประมาณ 1 ล้านชุด ก็ต้องส่งลงพื้นที่ให้เร็ว เพื่อให้ของที่รัฐจัดหา ได้ไปสมทบกับที่ภาคอเนกชนจัดหาเข้ามา ก็หวังว่า ที่สุดแล้ว เราจะมีชุดตรวจเอทีเค ในราคาที่เหมาะสม ในจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

โดยได้ให้นโยบายกับองค์การเภสัชกรรมไว้ ว่างานของเราคือต้องช่วยเหลือประชาชน ถ้าซื้อมาได้เท่าไร ก็ต้องขายประชาชนเท่านั้น อย่าไปหวังเอากำไร”

สำหรับระลอกนี้ แนวทางการรักษาของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ทันกับธรรมชาติของโรค ที่มีข้อมูลตรงกันว่า ปัจจุบัน ถึงจะมีรายงานผู้ป่วยเข้ามา แต่อัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิต น้อยลงจากเดิมมาก ดังนั้น ผู้ติดเชื้อ ถ้าไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก แพทย์จะให้กักตัวอยู่ที่บ้าน หรือกักตัวในชุมชน ถือว่าได้เข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว สำหรับเตียงในโรงพยาบาลสนาม จะใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางขึ้นไป คราวนี้ เราจะต้องเข้มงวด เพราะครั้งที่แล้ว ผู้ป่วย แม้จะไม่มีอาการ ก็ได้รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งที่สามารถเข้ารักษาในมาตรการโฮม ไอโซเลชั่นได้ ส่งผลให้เราเกิดปัญหากับผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้เตียง

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง ถึงหนัก ต้องได้รับการดูแล ต้องมีเตียงให้รักษา เราต้องกดยอดความสูญเสียให้เหลือต่ำที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube