fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“ชลน่าน” เชื่อ สภาล่มสะท้อนให้เห็นว่าสภาจะสูงขึ้น ย้ำฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์เรื่ององค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่หวุดหวิดล่มหลายครั้ง เคยหารือปัญหานี้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร และวิปพรรคฝ่ายค้าน ทำให้มีมาตรการที่เข้มข้น ว่าฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น ตามบทบาทหน้าที่เสียงข้างน้อย ส่วนตัวนายแพทย์ชลน่านเชื่อว่าองค์ประชุมล่มสะท้อนให้เห็นว่าสภาฯ จะสูงขึ้น

หากแต่รัฐบาลต้องการปกครองเสียงข้างมาก ต้องแสดงความเป็นเสียงข้างมากอย่างแท้จริง แต่ทักท้วงรัฐบาลใช้กลไกที่บิดเบี้ยว ด้วยการใช้รัฐธรรมนูญ กติกาการเลือกตั้ง รวมถึงการใช้ ส.ว.250 ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้ฝ่ายค้านจะต้องมีการตรวจสอบการทำหน้าที่ที่เข้มข้น และย้ำว่าหน้าที่องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน เพราะหากฝ่ายค้านไม่ใช้มาตรการดังกล่าว ก็จะไม่สามารถเปิดประชุมได้

โดยการลงมติในทุกเรื่องทุกประเด็นเป็นหน้าที่ของเสียงข้างมากที่ต้องรักษาองค์ประชุม ขณะที่ฝ่ายค้านได้ให้ความสำคัญและจะสนับสนุนการพิจารณารายงานของกรรมาธิการคณะต่างๆ จะพยายามช่วยอย่างเต็มที่ที่ทำให้ดำเนินการลงมตินำไปสู่การเสนอหน่วยงานปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube