fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

กรม สบส. เผยผลสำรวจ ประชาชนร้อยละ 85 เน้นสังสรรค์กับคนในครอบครัว ใช้รถยนต์ส่วนตัว เดินทางปีใหม่

 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ทำการสำรวจพฤติกรรม ของประชาชนเพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1 -15 ธันวาคม 2564 มีผู้ตอบแบบสำรวจ จำนวน 1,008 คน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับงานเลี้ยงสังสรรค์ ด้วยการรับประทานอาหารร่วมกัน ร้อยละ 85 มีการพบปะ พูดคุย ร้อยละ 58.2 , มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 16.8 และ มีการจัดกิจกรรม เช่น ร้องเพลงร่วมกันร้อยละ 13.6

นอกจากนี้ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เลือกที่จะสังสรรค์รับประทานอาหารกับคนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ร้อยละ 77.6 รองลงมา สังสรรค์กับเพื่อน หรือญาติพี่น้องที่อยู่คนละบ้าน ร้อยละ 19.1

ทั้งนี้ได้ทำจากการสำรวจเกี่ยวกับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่พบว่าประชาชนร้อยละ 26.8 เลือกที่จะไม่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่มีประชาชนจำนวนร้อยละ 62.7 เลือกที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ร้อยละ 6.6 เลือกเดินทางโดยใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ จึงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตาม หลักพฤติกรรมการป้องกันตนเอง แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด พร้อมกับร่วมณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2565 ภายใต้แนวคิดชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เน้นมาตรการ “ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube