fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

เอกชน เห็นควร เดินหน้าต่อจัดปีใหม่แต่ต้องทำอย่างรอบคอบ ล็อกดาวน์ปิดประเทศไม่ควรทำอีก ชี้ เศรษฐกิจจะเสียหาย

 

จากความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งล่าสุดกรุงเทพฯได้ประกาศงดการจัดงานปีใหม่และการสวดมนต์ข้ามปีในส่วนของกรุงเทพฯ ในขณะที่การจัดงานของภาคเอกชนให้พิจารณาตามความเหมาะสมนั้น นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การจัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่ ยังควรต้องเดินหน้าต่อไป ถึงแม้ WHO ได้ออกมาให้ความเห็นว่าควรระวังการจัดงาน แต่ก็ไม่ควรตื่นตระหนกมากเกินไป และแนวทางในการล็อกดาวน์หรือปิดประเทศที่เวลานี้หลายประเทศใช้กันอาจไม่ได้ผล รวมถึงจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจระยะยาวด้วย ซึ่งการจัดงานปีใหม่ในส่วนของภาคเอกชนนั้น ก็อยากให้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือระมัดระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งส่วนนี้มองว่าไม่ได้เป็นหน้าที่ของภาครัฐอย่างเดียว แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งภาคเอกชนและประชาชนด้วย

ส่วนการชะลอรับนักท่องเที่ยวนั้นมองว่าเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านสาธารณสุขของไทย ถึงแม้ว่าเวลานี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องจับตาการระบาดจากสายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิดเพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งทางรัฐบาลต้องพิจารณาถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและความปลอดภัยของประชาชนควบคู่กัน การชะลอรับนักท่องเที่ยวเวลานี้ดีกว่าต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ซึ่งไม่ควรทำอีก

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจ ก็ยังมองว่าการชะลอการเดินทางเข้าประเทศรอบนี้ จะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสที่1ปีหน้าแน่นอน แต่หากการระบาดไม่รุนแรง นักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาได้ช่วงไตรมาสที่2 ทำให้ปี 2565 น่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ 5-6 ล้านคน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube