fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน เห็นชอบฉีดวัคซีนโควิด บูสเข็ม 4 ให้บุคลากรการแพทย์ – อนุมัติฉีดวัคซีนให้เด็ก 5-11 ปี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวภายหลังการคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ว่า เบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบ 2 เรื่องหลัก คือ การเห็นชอบฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 เข็มที่ 4 กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และบุคลากรด่านหน้า รวมทั้งกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

 

โดยให้สามารถฉีดกระตุ้นเข็มที่ 4 ได้หลังจากฉีดเข็มที่ 3 มาแล้ว 3 เดือน ซึ่งหากใครเข้าเกณฑ์ดัสามารถฉีดได้ทันที โดยสูตรของการฉีดเข็ม 4 คือ หากใครได้รับวัคซีนเชื้อตาย ให้ต่อด้วยไวรัลแวกเตอร์ และตามด้วยชนิด mRNA เช่น หากรับซิโนแวคเข็มที่ 1 ซิโนแวคเข็มที่ 2 และแอสตร้าฯเข็ม 3 ให้ต่อด้วยแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ ส่วนใครฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม และฉีดเข็มที่ 3 เป็นไฟเซอร์ เข็มที่4 ก็จะเป็นไฟเซอร์ เป็นต้น

 

ส่วนเรื่องที่ 2 เห็นชอบให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแก่เด็กอายุ 5-11 ปี โดยต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ที่สำคัญต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในเด็ก โดยเรื่องนี้กำชับว่า ไม่ต้องรีบฉีด เน้นทำความเข้าใจเป็นหลัก ซึ่งสถานที่ฉีดจะเป็นทั้งโรงเรียน หรือโรงพยาบาล แต่ส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนเป็นสำคัญ

 

โดยมติของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ทั้ง 2 เรื่องวันนี้ จะเสนอต่อคณะกรรมการชุดต่างๆ ทั้งกรรมการในศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด หรือที่ประชุมอีโอซีของกระทรวงสาธารณสุข และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคตติดต่อแห่งชาติที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีการประชุมในวันศุกร์ ที่ 24 ธ.ค. นี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube