fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

“อนุทิน”เตรียมเคลียร์ นทท.ค้างระบบ Test and Go-จำนวน 2 แสนรายก่อนปรับมาตรการใหม่ สกัดเชื้อโอไมครอน ระบุรอผลยืนยันอีก 97 คน ย้ำยังไม่มีแนวคิดล็อกดาวน์

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการร้านค้าที่ออกมาคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรการ Test and Go เพราะแบกรับภาระจำนวนมาก ว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้หามาตรการที่ดีที่สุด และเกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยต้องคำนึงทุกมิติ แต่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชน เพราะขณะนี้ยังรอผลการยืนยันเชื้อโอไมครอนอีก 97 ราย จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

 

ส่วนหลังปีใหม่กระทรวงสาธารณสุข จะมีการปรับมาตรการอย่างไรนั้น ได้กำชับให้กรมควบคุมโรค ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีการให้ดีที่สุดและการกักตัวในระยะเวลาที่น้อย ค่อนข้างจะไม่มีประสิทธิภาพ สำหรับการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน จะมีการออกมาตรการที่เข้มงวดและไม่รับประเทศที่มีความเสี่ยงจากนี้ไปจะต้องจัดการในส่วนที่ค้างอยู่ในระบบ Test and Go และ Thailand pass ก่อนปรับเปลี่ยนมาตรการ โดยกรมควบคุมโรคเป็นผู้ดำเนินการ

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าทางการแพทย์เสนอให้หยุดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่เมื่อได้หารือกับทุกฝ่ายแล้ว สุดท้ายได้ข้อสรุปว่ายังมีนักท่องเที่ยวคงค้างเกือบ 2 แสนคนต้องดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไปก่อน ส่วนมาตรการจะต้องเข้มข้นถึงการปิดประเทศหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องหารือร่วมกันอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกันยังไม่ทราบข่าวที่องค์การอนามัยโลกขอให้ทุกประเทศงดการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งในไทยมีการประชุมและรับฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทุกภาคส่วน ส่วนจะถึงขั้นล็อกดาวน์ประเทศอีกหรือไม่นั้น ยืนยันว่าขณะนี้ทุกอย่างยังพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ และจะไม่ออกมาตรการที่กระทบในวงกว้าง คำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่เป็นหลัก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube