fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี “ธาริต” อดีต อธ.ดีเอสไอ แจ้งข้อหา”สุเทพ-อภิสิทธิ์” สั่งฆ่า ปชช. ไป 10 ก.พ.65

 

ที่ศาลอาญาถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการศอฉ. ร่วมกันเป็นโจทก์ ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) , พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 , พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวนเป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200 วรรคสอง

 

กรณีเมื่อระหว่างเดือน ก.ค.54 – 13 ธ.ค.55จำเลยทั้งสี่ ในฐานะพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนและตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสอง ฐานสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษ จากการที่ ศอฉ.ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มนปช. เมื่อปี 2553

 

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา ยกฟ้องโจทก์ ทั้งสองยื่นอุทธรณ์ให้ลงโทษพวกจำเลยด้วยต่อมาศาลอุทธรณ์ เห็นว่าพวกจำเลยกระทำผิดจริงจึงพิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยทั้งสี่ คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยทั้งสี่ ยื่นฎีกา และได้รับการประกันตัวจะต้องเดินทางมาฟังคำพิพากษาฎีกา นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ กล่าวว่า ในวันนี้ จำเลยที่ 2-4 มาตามการนัดหมาย แต่ในส่วนของจำเลยที่ 1 ไม่ได้มาตามการนัดหมายของศาล โดยทนายประกันของทางดีเอสไอแจ้งว่าจำเลยที่ 1 ย้ายภูมิลำเนา จึงได้เลื่อนการนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาไปในวันที่ 10 ก.พ. 65 เวลา 09.00 น.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube