fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

วิปรบ. ปัดปิดกั้นภาคประชาชน หลังสภาตีตก ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึง การเสนอร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับว่า พรรคร่วมจะเสนอเป็นฉบับเดียวกันในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ และประเด็นที่จะแก้ไขจะเป็นไปตามที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ ระบบบัตร 2 ใบเท่านั้น และจะยอมรับร่างที่กกต. เสนอผ่าน ครม.มา และมีบางประเด็นที่ไม่เห็นด้วยก็จะมีการแปรญัตติ

 

โดยในวันจันทร์ที่ 20 ธ.ค. นี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะทำงานร่างกฎหมายลูกของพรรคร่วมรัฐบาลไปแลกเปลี่ยนความเห็นที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะกรณีที่สภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. นั้น นายชินวรณ์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปิดกั้นการเสนอกฎหมายของประชาชนและส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ร่างกฎหมายที่ประชาชนเสนอมีทั้งผ่านและไม่ผ่านและสภาฯเคารพความเห็นและรับพิจารณาความเห็นดังกล่าวไว้

 

พร้อมกันนี้ นายชินวรณ์ กล่าวถึง ปัญหาสภาฯล่มเมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาล ต้องไปวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุ ปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 ประเด็นคือ ฝ่ายค้านไม่แสดงตน ทั้งที่เสนอกฎหมายเอง ไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา อาจมองได้ว่าเป็นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของรัฐบาลต้องรับผิดชอบเพราะทำให้สภาฯ เสียหาย อีกทั้งเมื่อวานนี้ ประธานสั่งปิดประชุมเร็วไป หลังสั่งตรวจองค์ประชุม 16.30 น. และสั่งปิดประชุม 16.38 น. ซึ่งควรให้เวลามากกว่านี้ ซึ่งที่ส.ส. ขาดประชุมมี 2 ประเภท คือลาประชุมและไม่แสดงตนโดยไม่มีเหตุสมควร

 

นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังระบุว่า ประธานวิปรัฐบาลต้องประสานงานกับประธานสภาผ พรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมรับผิดชอบและต้องประสานงานกับฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านต้องรับกติกาที่เป็นสากล อยากให้สภา และวิป 2 ฝ่ายใช้กลไกสภาฯรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube