fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

สธ.เผยไทยพบโอไมครอนแล้ว8ราย ติดเชื้อมาจากตปท. รอตรวจยืนยันอีก 3 ราย พร้อมจับตากลายพันธุ์ลูกผสม

 

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ตั้งแต่วันที่ 1-11 ธ.ค. กลุ่มผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน แล้ว 8 ราย

 

มีการตรวจยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์ดังกล่าว และอยู่ระหว่าง การตรวจยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่อีก 3 ราย และ ยืนยันว่า การพบสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการพบเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทั้ง สเปน ไนจีเรีย เบรารุส อังกฤษ และ ยูเออี ซึ่งยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดในประเทศไทย แต่อย่างใด

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังกล่าวถึงความกังวลจนกหลายฝ่าย เรื่องการกลายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง สายพันธุ์เดลต้าและ โอไมครอน ว่า ก็อาจมีความเป็นไปได้ แต่สถานการณ์ขณะนี้ ถือว่ายังไม่น่ากังวลมากนัก เนื่องจากหน่วยงานของไทย มีการเฝ้าระวังสายพันธุ์มากเพียงพอ แม้จะเกิดไฮบริด อาจจะไม่มีอะไรน่ากังวลมาก แต่ก็ไม่ประมาท ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขอให้ ประชาชน มั่นใจในระบบการเฝ้าระวัง ว่ามีการดำเนินที่การครบถ้วนสมบูรณ์ และขอความร่วมมือให้ดำรงมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มข้นต่อไป

 

ทางด้านนายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์การพบเชื้อโควิด19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ขณะนี้ มีการยืนยันการแพร่ระบาดแล้วใน 69 ประเทศ โดยประเทศไทย ยังเป็นการตรวจเจอการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และแม้ว่าจะไม่เจอการติดเชื้อในประเทศ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube