fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

สธ.แถลง”โอไมครอน”ลาม 54ประเทศทั่วโลก ไทยยังติดเชื้อแค่1ราย – พนง.เสิร์ฟผลRT-PCRเป็นลบไม่ติดเชื้อ รอตรวจซ้ำ12-13 ธ.ค.อีกรอบ

 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนว่า ขณะนี้ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อสายพันธ์ุโอไมครอนแล้ว 54ประเทศ เป็นการติดเชื้อในประเทศ19ประเทศ เป็นผู้เดินทาง 35ประเทศ โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือมีอาการรุนแรงจากสายพันธ์ุดังกล่าว ในส่วนของไทยที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน รายเป็นชายชาวอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปนเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ในส่วนของผู้สัมผัสบนเครื่องไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพราะบนเครื่องมีระบบระบายอากาศที่ดีและมีการเว้นระยะห่าง

 

ส่วนพนักงานที่โรงแรมมีผู้สัมผัสใกล้ชิดแต่เสี่ยงต่ำเพราะมีการสวมแมสก์ 17 ราย ผลตรวจ16รายเป็นลบ ส่วนอีก1ราย เป็นพนักงานเสิร์ฟอาหาร อายุ 44 ปี หลังจากได้นำอาหารไปเสิร์ฟให้ผู้เดินทางชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.วันที่ 3 ธ.ค.ได้เดินทางไปบ้านที่จังหวัดอุบลราชธานี ด้วยรถยนต์ส่วนตัวกับญาติรวม 5 คน ตอนนั่งรถมีการสวมแมสก์ตลอด วันที่ 4 ธ.ค.อยู่บ้านตลอดและได้รับแจ้งว่าเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อ

 

ทีมสอบสวนโรคได้ติดตามและเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร และส่งตรวจที่สถาบันบำราศนราดูร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ วันที่ 6ธ.ค.เดินทางกลับกรุงเทพฯและทราบผลตรวจหาเชื้อสงสัยเป็นบวก ได้เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร โดยผลตรวจด้วย RT-PCRล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ไม่พบว่าติดเชื้อ (Not detected) แต่จะต้องมีการกักตัวเฝ้าระวังต่อ14วันและจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งวันที่ 12-13 ธ.ค.โดยให้กักตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูรเพื่อดูอาการ

 

ด้าน พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรณีหลายคนกังวลว่าวัคซีนไม่สามารถรับมือสายพันธ์ุใหม่ได้นั้น ขอให้มีสติในการรับรู้ข่าวสารแสวงหาข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเชื่อถือได้ไม่ควรตื่นตระหนกหรือกังวลเกินไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube