fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

“อนุทิน” สั่งระดมฉีดเข็ม 3 รับมือ “โอไมครอน” ยันปรับแผนอยู่ตลอดเวลา ไม่ถึงขั้นล็อคดาวน์

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชวิถี ว่าตอนนี้เรากำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน ส่วนกลุ่มที่จะไปต่างประเทศไม่ต้องกังวล เพราะวัคซีนที่ไทยนำมาให้บริการนั้นผ่านการรับรองจากนานาชาติแล้ว ล่าสุด เพิ่งได้หารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรคสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม หรือ แอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ถึงเดือนสิงหาคม สามารถขอรับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ ขอให้ประชาชนมารับบริการกันมากๆ โดยวัคซีนที่ได้รับ อาจจะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนกา หรือ แบบ mRNA เนื่องจากตอนนี้ต้องเร่งรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้สูงไว้ เพื่อรับมือการระบาดของโอไมครอน ที่ค่อยๆ กระจายไปทั่วโลก

 

สำหรับประเทศไทย เมื่อประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ครบถ้วน และประชาชนใช้มาตรการ Universal Prevention ก็จะสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้แน่นอน นอกจากนี้ ระบบคัดกรองของไทยยังนับว่าเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ เราพบผู้ติดเชื้อชาวสหรัฐเดินทางมาจากสเปนและดูไบและตอนนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ส่วนที่มีข่าวว่า พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อไปแล้วนั้น ขอให้รอรายละเอียดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่จากข้อมูลขณะนี้ พบว่าเป็นการติดเชื้อในลักษณะที่เป็นหางเชื้อต้องค้นหาเชื้อถึง 36 รอบจึงจะพบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า เป็นเชื้อชนิดไหน

 

อย่างไรก็ตาม มีความหวังจากองค์การอนามัยโลก และนักวิชาการด้านการแพทย์ ว่า เชื้อโอไมครอน แพร่ง่ายแต่ไม่รุนแรงนัก ขอให้ความหวังนี้เป็นจริง แต่ที่แน่นอนคือวัคซีนที่ใช้กันอยู่สามารถป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมกับการเผชิญหน้ากับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆอยู่ตลอด โดยการสั่งซื้อวัคซีนที่จะได้รับในปีหน้านั้น มีเงื่อนไขว่าเราสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นวัคซีนตัวใหม่ๆให้ทันสถานการณ์ได้ และตอนนี้ต้องเตรียมยา เตรียมแพทย์ เตรียมสถานที่ และที่สำคัญ คือ ต้องเร่งฉีดวัคซีนทั้งนี้ ตนพบว่า มีบางคน เพิ่งได้รับเข็มแรก ทั้งที่มีสิทธิ์ฉีดมานานแล้ว แต่ยังลังเล จึงเพิ่งมา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube