fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“ปิยบุตร”ค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครอง ขณะแนะม็อบ 3 นิ้วปรับวิธีการรณรงค์เรียกร้องใหม่

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แถลงข่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครองภายหลังจากที่มีการเผยแพร่คำวินิจฉัยฉบับเต็ม ว่าไม่เห็นด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็นต่อคำวินิจฉัยดังกล่าวทั้ง การดำเนินกระบวนการพิจารณาที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องได้ชี้แจง แสดงพยานหลักฐานอย่างเพียงพอการนำการกระทำอื่นที่ไม่ใช่ “วัตถุแห่งคดี” มาวินิจฉัย ,การเขียนคำวินิจฉัยที่ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์รัฐธรรมนูญการอ้างหลักเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพอย่างไม่ถูกต้อง ,การให้เหตุผลอย่างไม่สมเหตุสมผลว่า ข้อเสนอบางข้อนำไปสู่การล้มล้างการปกครองและ การออกคำบังคับเกินอำนาจตนจึงมองว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนี้ มีปัญหา คือการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังย้ำว่าคำวินิจฉัยที่จะเด็ดขาดและผูกพันทุกองค์กรได้นั้น ต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ได้ฝากข้อเสนอแนะ ไปยังกลุ่มสนับสนุน ให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ว่า จำเป็นต้องปรับวิธีการรณรงค์เรียกร้องใหม่ต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ หากยังใช้วิธีเดิม เหมือนเป็นการ “เดินเอาหน้าชนกำแพง” จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของสถาบันการเมืองผู้ถืออำนาจรัฐต่างๆด้วย รวมถึงข้อเสนอนั้น จะทำอย่างไรให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ยอมถกเถียงด้วยเหตุและผลมากขึ้น

 

พร้อมฝากไปถึง ส.ส. รวมถึงพรรคการเมืองว่า บทบาท ในการสร้างการเมืองขึ้นมาย่อมมีความสำคัญในฐานะผู้นำวาระสู่สังคมข้อแตกต่างครั้งนี้จะผ่อนหนักเป็นเบาได้ หากพรรคการเมือง นำข้อเสนอเหล่านี้ไปผลักดัน บางส่วนก็ยังดี

 

ส่วนข้อเสนอที่ฝากไปถึงฝ่ายอนุรักษ์นิยม นั้นตนอยากให้เปิดใจมากกว่าเดิม อยากให้ใช้ความเมตตาธรรมเปิดพื้นที่ให้กับทุกรุ่นทุกวัยหวั่นจะเป็นการปะทะระหว่างรุ่นในอนาคต อีกทั้งไม่สามารถไล่ใครออกจากประเทศได้
การยุบสภานั้นจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีหน้า แต่สิ่งสำคัญคือพรรคพลังประชารัฐ จะสามารถประคองความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไปได้มากน้อยแค่ไหน กฎหมายสำคัญยังไม่เข้าสภา หากเสียงแตกก่อน เกรงจะกระทบต่อสถานะต่อรัฐบาลได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube