fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“ดอน”ไล่แอมเนสตี้ เรื่องปกติ ชี้เอ็นจีโอมีทั้งดี-ไม่ดี ขอให้ที่อยู่ในประเทศเข้าใจ บอกรู้จักเอ็นจีโอดี เพราะทำงานด้วยกันมานาน

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้กล่าวถึงกรณีที่มีการเคลื่อนไหวขับไล่ องค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ว่า ตนอยากบอกว่าหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ยกตัวอย่างบางประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนเรา เวลาที่มีการพิจารณาบทบาทของเอ็นจีโอจะพบว่ามีเอ็นจีโอที่ดีสำหรับบ้านเมือง กับที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ฉะนั้นเราจึงหวังว่าเอ็นจีโอที่อยู่กับเราเป็นเอ็นจีโอที่เข้าใจเรา เข้าใจประเทศและคนไทย และอีกหลายเรื่องราวในบ้านเมืองของแต่ละที่มีความหลากหลาย หากจะเอาไม้บรรทัดอันเดียวกันมาวัดไม่มีทาง แต่ละบ้านเมืองปกครองด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน มาจากเงื่อนไขของสังคมวัฒนธรรม การเมือง และอื่นๆ แตกต่างกัน ต้องเข้าใจตรงนี้ และมาบอกว่าต้องเป็นไปตามทฤษฎีนั้นๆคงไม่ได้ เนื่องจากหลายอย่างเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เงื่อนไขสังคม ความเป็นคนของแต่ละชาติที่แตกต่างกัน จึงต้องเข้าใจในเรื่องความหลากหลาย เป็นสิ่งที่มีอยู่ในประเทศ ดังนั้น เราจึงจะจัดการกับความหลากหลายที่มีอย่างไร

 

 

ส่วนรัฐบาลไทยควรมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องนี้ นายดอนปฏิเสธตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า เราตีความเอาเองแล้วกัน เพราะเอ็นจีโอมีทั้งดีและไม่ดี ส่วนที่ผ่านมาได้มีการเชิญแอมเนสตี้มาชี้แจงทำความเข้าใจบ้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ตนทำงานกับเอ็นจีโอมา 34 ปี ทำไมจะไม่รู้เรื่อง รู้ธรรมชาติและวิธีคิดของเอ็นจีโอ และรู้ว่าทำไมจึงคิดเช่นนั้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube