fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“ดอน”ตอบกระทู้สด สหรัฐ ไม่เชิญร่วมเวีทีประชาธิปไตย บอกไม่แปลก ปัดเยือนเมียนมา บริจาควัคซีน

 

นายดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงต่อสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสดต่อประเด็นที่สหรัฐอเมริกา ไม่เชิญประเทศไทยร่วมประชุมสุดยอด เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะท่าทีไทยหลังเยือนเมียนมา ว่า ไม่เชิญไม่แปลก บางเรื่องดีใจ ที่ไม่ได้รับเชิญ แต่หากเชิญ เราต้องพิจารณาว่า จะไปหรือไม่เพราะหลายกรณี เป็นดาบสองคม ไม่ใช่ ไม่มีคำเชิญ แล้วต้องกระทืบเท้าเสียใจ ความจริงของชีวิต ต่างประเทศ
ไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนเข้าใจ ตนอยากนัดทานข้าว เพื่อเล่าให้ฟังในหลายมุม

 

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย ผู้ตั้งคำถาม ปฏิเสธคำชวนของนายดอน และกล่าวว่าขอให้ใช้เวทีของสภาฯ เพื่อชี้แจง หากประชุมโดยเปิดเผยไม่ได้ ขอให้ประชุมลับ พร้อมตั้งคำถามด้วยถึงท่าทีของไทยต่อการรัฐประหารในเมียนมา และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดย นายดอน กล่าวว่า เข้าใจข้อเท็จจริงเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ ประเทศอาเซียนเรียกร้องให้คืนอำนาจ เรารู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่การคืนอำนาจหรือปรองดองให้มีอำนาจร่วมกันทำได้ ต้องพูดคุยกัน

 

ทั้งนี้นายดอน ชี้แจงต่อสภาฯ ต่อประเด็นการเดินทางเยือนเมียนมา เมื่อ 14 พฤศจิกายน ที่ถูกมองว่า ทำไปเพื่อรับรองรัฐบาลทหารเมียนมาและการเจรจาผลประโยชน์ โดยยืนยันว่า การเดินทางดังกล่าว ไม่ได้ทำแบบลับๆ ล่อๆแต่ไม่จำเป็นต้องโฆษณา เพราะกระทรวงการต่างประเทศไม่ใช่หน่วยงานที่หิวแสงอีกทั้งการเดินทางไปของตนนั้น เนื่องจากเคยทำงานในโต๊ะเมียนมา ของกระทรวง นานถึง 40 ปีนอกจากนั้นเป็นการเข้ามอบสิ่งของ เวชภัณฑ์ ที่ได้รับบริจาคจากภาคเอกชน17 องค์กร ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่ามีการบริจาควัคซีนของไทย ที่ได้รับบริจาคนั้น คือ ข่าวปล่อย ข้อเท็จจริงไม่มีสิ่งของจากรัฐบาลมีแค่ของบริจาคจากภาคเอกชน และไม่ได้มีเรื่องวัคซีน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube