Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

สภาองค์กรของผู้บริโภคเดินหน้าสำรวจปัญหา เอสเอ็มเอสกวนใจ กินเงิน หลอกลวง เร่งผลักดันรัฐ-เอกชนแก้ปัญหา

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า สภาองค์กรผู้บริโภคเดินหน้า ทำ MOUกับแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ไปแล้ว แต่ ปัจจุบัน ก็พบพฤติกรรมผู้บริโภคทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้นทั้ง Mobile Banking การใช้ระบบพร้อมเพย์ และแอปพลิเคชันต่างๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนต่างๆของภาครัฐ ที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนมีส่วนผลักดันให้ประชาชนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ยังเป็นช่องทางต่างๆ ทั้งการโฆษณากวนใจ เชิญชวนให้เล่นการพนัน เสี่ยงโชค หลอกลวงให้ซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วไม่ตรงปกรวมทั้งหลอกลวง ดูดข้อมูล โดยก่อนหน้านี้เกิดปัญหา ที่มีการส่งลิงก์ผ่านเอสเอ็มเอส เมื่อผู้บริโภคกดเข้าไปอ่านข้อความอาจเสียทั้งเงินและถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และมีคำถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ประกอบการ จำเป็นต้องคุ้มครองผู้บริโภค จากปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร

 

น.ส.สารี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เรียกประชุมกสทช.กำชับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แก้ไขปัญหาและทำการบล็อกเอสเอ็มเอสหลอกลวงเหล่านี้ และเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพ ดังนั้นเพื่อเป็นติดตามมาตรการการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคจึงทำแบบสอบถามความคิดเห็นผู้บริโภค “กรณี SMS กวนใจ/กินเงิน/หลอกลวง”

 

เพื่อผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการเอกชน แก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อข้อความเอสเอ็มเอสเหล่านี้อีกต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube