fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

ประชุมสภาเกือบล่ม วิปรัฐบาลเสนอเลื่อนญัตติ ฝ่ายค้าย ไม่ยอม ต้องนับองค์ประชุม แต่ยังโต้เถียงไม่หยุด จนประธานวิป เสนอพักการประชุม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ มีวาระสำคัญในการพิจารณาเรื่องด่วน 3 เรื่อง ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง ร่างพระราชบัญญัติอาหาร และร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด โดยวิปรัฐบาล ได้เสนอให้เลื่อนญัตติขอสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มาพิจารณาต่อจากนี้ เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยว แต่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และขอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาตามวาระการประชุมเดิม ทำให้ที่ประชุมต้องตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อลงมติ โดยมีผู้แสดงตน 268 คน แต่ในการลงมติ มีผู้เห็นด้วยตามที่วิปรัฐบาลเสนอ 234 เสียง ต่อ 80 เสียง ทำให้ที่ประชุม จะพิจารณาญัตติด่วนขอสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มาพิจารณาต่อจากนี้

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ได้มีการโต้เถียงกันอีกครั้ง หลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสงสัยต่อผลการลงมติที่เกิดขึ้น โดยที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้มีการเผยแพร่รายชื่อ ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุม เพื่อให้รับทราบว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ขาดการประชุมมากที่สุด ก่อนจะถูก ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงให้ถอนคำพูด ซึ่งแม้นายไพบูลย์ จะยอมถอนคำพูด แต่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ก็ยังคงไม่พอใจ ก่อนที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ

 

 

ด้าน นายนิโรธ สุนทรเลขา ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เสนอญัตติให้ที่ประชุม นับองค์ประชุมแบบบัตรกดแสดงตน เพื่อความรวดเร็ว และสามารถเดินหน้าการประชุมต่อไปได้ ทำให้ที่ประชุมต้องมีการลงมติอีกครั้ง เพื่อสรุปว่า จะนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ หรือการกดบัตรแสดงตน แต่ก่อนการลงมติ ส.ส.ยังคงโต้เถียงกันไม่จบสิ้นจนทำให้ประธานวิปรัฐบาล เสนอพักการประชุม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube