fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

ภท.เตรียมประชุมใหญ่ เลือก กก.สรรหาผู้สมัครส.ส. 19 ธ.ค.นี้ “ศุภชัย” ปัดข่าวลือ ยุบสภา

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้แล้วว่า ถึงแม้ว่ารัฐธรรมนูญ จะประกาศและมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ก็ต้องมีการแก้ไขร่างพรป.อีก 2 ฉบับคือ ร่างแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และ ร่างแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะต้องออกมารองรับกับรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขไป และเมื่อแก้ไขร่างกฎหมายลูกเสร็จแล้ว ก็ต้องนำเข้าสภาฯต่อ ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็ต้องมีขั้นตอนออกประกาศรองรับกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับด้วย ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนส.ส.เพิ่งไปประชุมกันนัดแรก ว่าจะมีการเสนอร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับนี้ โดยจะรวมเป็นร่างเดียวแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และปรับให้ตรงกับกฎหมายลูก ที่จะออกมาซึ่งพรรคได้เตรียมการอยู่แล้ว เนื่องจากคาดการณ์ไว้ว่า จะเป็นในรูปแบบใด โดยในส่วนใดที่จำเป็นจะต้องมีการจัดประชุมภายหลังสถานการณ์โควิด คลี่คลายก็ต้องทำ โดยพรรคภูมิใจไทยจะจัดการประชุมใหญ่สามัญ ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมีวาระสำคัญ คือ การเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับพรรโดยคณะกรรมการสรรหา จะมีความสำคัญในการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ ภายหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแล้วนั้น นายศุภชัย กล่าวว่าทำไมต้องยุบ มีเหตุผลอะไร การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เหตุที่จะต้องยุบสภา คือสภาผู้แทนราษฎรไม่อยู่ในฐานะที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป การยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ คำถามคือ วันนี้สภาฯ ไม่ได้มีปัญหาที่จะต้องยุบอีกทั้งอำนาจการยุบสภา ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่า “ไม่ยุบ” จึงสรุปว่าไม่มีเหตุที่จะต้องยุบสภาแต่ประการใด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube