fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

“ชลน่าน” เผย ฝ่ายค้านมีมติยื่นอภิปรายตามมาตรา 152 หลังปีใหม่ ขณะเตรียมจัดงานสานสัมพันธ์7ธ.ค.นี้

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค แถลงข่าวถึงการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าจะยื่นหลังปีใหม่ เพราะหากยื่นขณะนี้มองว่ายังไม่เหมาะสม การบรรจุวาระอาจจะติดกับเทศกาลจะส่งผลกับเวลาการอภิปราย ส่วนรายละเอียดของการญัตตินั้น ได้ให้แต่ละพรรคไปพิจารณาปัญหาที่อยากจะเสนอ
เพื่อเสนอในนามพรรคร่วมฝ่ายค้านเพียงญัตติเดียวทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือประเมินสถานการณ์การเมืองอยู่ตลอด และเชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอเพราะเห็นว่าขณะนี้ไม่มีความมั่นคง ไม่มีเสถียรภาพ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมพร้อมตลอด หากมีการยุบสภาก่อนที่จะมีกฎหมายที่จะใช้ในการเลือกตั้ง ฝ่ายบริหารก็จะต้องออกพระราชกำหนด แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะพยายามทำกฎหมายประกอบนี้ให้รวดเร็ว เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งหน้า ใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบของสภา

ฝ่ายค้านเตรียมจัดงานสานสัมพันธ์7ธ.ค.นี้

พร้อมกันนี้ นายแพทย์ กล่าวเพิ่มเติม ว่า วันนี้ได้รับแจ้งจากตัวแทนพรรคเพื่อชาติ ถึงผลการประชุมใหญ่ที่มีการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรค คือ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และจะมาร่วมประชุมในโอกาสต่อไปนอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติจัดงานสานสัมพันธ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้

ขณะเดียวกัน เรียกร้องไปยังฝ่ายรัฐบาล ที่เป็นเสียงข้างมาก ให้พร้อมทำหน้าที่ เนื่องจากที่ผ่านมาสภาล่มอยู่หลายครั้ง

ส่วนการดำเนินการหลังจากรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มีผลบังคับใช้แล้วนั้น ฝ่ายค้านจะเร่งทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อย่างเร็วที่สุดคาด ว่าจะเสนอภายในสัปดาห์นี้โดยเปิดโอกาสให้แต่ละพรรคไปจัดทำและเสนอกฎหมายในนามพรรคได้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้จัดทำเรียบร้อยแล้วหากพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นพ้องสามารถร่วมลงชื่อได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube