fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 8.00 น.

Featured Image
เอกชน ไม่ไหว ออกค่าใช้จ่าย นำเข้าแรงงานต่างด้าว ชี้ ต้นทุนสูงมาก SMEs อ่วมแน่ พบ ยังขาดสภาพคล่อง

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หลังจากเห็นรัฐบาลประกาศ MOU นำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่มีค่าใช้จ่ายที่ภาคเอกชนต้องดำเนินการหลายส่วนและเป็นตัวเลขที่สูงมากนั้น มองว่า หากเป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ มีคำสั่งซื้อสินค้ารอการผลิตอยู่แล้วอาจสามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ แต่สำหรับผู้ประกอบการ SMEs นั้น มองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปอาจมีผลกระทบกับธุรกิจ ที่เวลานี้ยังคงขาดสภาพคล่องและรอการฟื้นตัวอยู่

โดยภาคเอกชนเชื่อว่ารัฐบาลมีข้อมูลและภาคเอกชนเองก็พร้อมที่จะชี้แจงถึงข้อติดขัดต่างๆเพิ่มเติม เพื่อลดภาระในการนำเข้าแรงงานให้กับภาคเอกชนเพราะภาระของภาคเอกชนไม่ได้จ่ายเฉพาะค่าธรรมเนียมการนำเข้าแรงงานอย่างเดียวแต่หลังจากนำเข้าแล้วจะต้องมีภาระในเรื่องของการกักตัว ตรวจโรค ซึ่งภาคเอกชนที่เป็นนายจ้างจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการนำเข้า แรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะมีต้นทุนที่สูงแต่ก็ถือเป็นความหวังเดียวที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานของภาคอุตสาหกรรมได้ ซึ่งเวลานี้อุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานเข้มข้น อาทิ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อาหาร เกษตร บางส่วนยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้เนื่องจากไม่มีแรงงานในการควบคุมการผลิตและบางส่วนมีแรงงานไม่เพียงพอ จึงหวังว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้นำเข้าได้ทันในช่วงเดือนธันวาคม เพื่อที่จะผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าได้เพราะหากล่าช้าออกไปอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากบางธุรกิจไม่สามารถใช้เครื่องจักรทดแทนแรงงานได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube