fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“ชวน” ยัน ครม.ชุดนี้ ตอบกระทู้มากกว่าในอดีต เมินฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม ขณะศาลรธน.วินิจฉัย”ปารีณา”ห้ามนั่งกมธ.วิสามัญ เป็นบรรทัดฐานใหม่

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงปัญหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านโวยรัฐมนตรีโดดตอบกระทู้ ว่า ต้องขอชี้แจงว่ากระทู้ในปัจจุบันมีมากกว่าในอดีต แต่ก็อยากให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน แต่เมื่อพิจารณาจากตัวเลขการตอบกระทู้แล้ว ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้มาตอบกระทู้มากเป็นพิเศษ เพิ่งพบปัญหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีตรงกับการนัดประชุมสภา ซึ่งตนก็สงสัยว่า เมื่อสภาฯยืนยันไปแล้ว จะมีการประชุมในวันพฤหัสบดี เหตุใดคณะรัฐมนตรี จึงมีการนัดประชุมในวันเดียวกันอีก ตนจึงได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เน้นย้ำให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้
นายชวน ยังกล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุมตลอดทั้งวัน หากรัฐมนตรียังไม่มาตอบกระทู้ถาม ว่าเรื่องของการรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน แต่ยอมรับว่าในระบบนี้ รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะต้องควบคุมเสียงของ ส.ส.ให้ได้ ซึ่งตนก็กำชับพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว ว่าต้องควบคุมเสียงให้ได้ อย่าไปโทษฝ่ายใด

 

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกา มีมติเสียงข้างมาก ว่านางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ได้ จะมีผลผูกพันให้พรบ.งบปี2565 ที่ประกาศใช้แล้วมีปัญหาหรือไม่ ว่า ต้องไปดูรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการ รวมถึงเรื่องของเบี้ยประชุมด้วย ซึ่งกำลังให้คนไปดูในรายละเอียด แต่ยอมรับว่า กรณีนี้จะเป็นบรรทัดฐานใหม่

 

ส่วนการลงมติตามกฎหมาย จะยึดโยงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก จะไม่ค่อยไปพูดถึงการลงมติในชั้นกรรมาธิการ เนื่องจากในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญ จะมีคนนอกเข้าร่วมอยู่แล้ว ดังนั้น ส่วนตัวเห็นว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube