fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

“อนุทิน” เผย ครม.มติเห็นชอบอนุมัติงบฯจัดซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิราเวียร์ ชนิดเม็ดพัฒนา จำนวน 50,000 คอร์ส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิราเวียร์ ชนิดเม็ดพัฒนา โดยบริษัท เมอร์ค แอนด์ โค จำนวน 50,000 คอร์ส หรือ 2 ล้านเม็ด ตัวยาชุดนี้เก็บไว้สำรองเพื่อความมั่นคง และใช้กับกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง เพราะยาฟาริพิราเวียร์ ที่ใช้อยู่ก็มีสรรพคุณที่ดี ใช้ได้ดีกับผู้ที่เริ่มติดเชื้อและอาการไม่มาก โดยราคายาฟาริพิราเวียร์ อยู่คอร์สละ1,000 กว่าบาท แต่ยาโมลนูพิราเวียร์ จะมีราคาอยู่ที่ คอร์สละ 10,000 กว่าบาท ถ้าหากผลของยาไม่ต่างกันมากนักแพทย์ก็มีวิธีตัดสินใจในการใช้ ซึ่งยืนยันว่า เราไม่ได้ขี้เหนียว แต่เงินทุกบาททุกสตางค์ต้องคุ้มค่า ทั้งนี้ไม่ทราบว่ายาดังกล่าวจะได้รับเมื่อใดเพราะไม่ใช่เป็นคนเจรจาแต่ คาดว่า เมื่อสั่งไปแล้วสักระยะหนึ่งอาจจะได้รับยาดังกล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีคลินิกเอกชน จ.สระแก้วฉีดวัคซีนโควิด19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้กับประชาชนทั้งที่ยังไม่ได้มีการนำเข้าในประเทศไทย ว่าได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคทำรายงานมายังตน โดยจะมีการสอบถามอีกครั้ง แต่จากการอ่านข่าวจากสื่อเรื่องนี้ยังไงก็ผิด เพราะวัคซีนที่จะนำเข้ามาในประเทศไทยได้ ต้องขึ้นทะเบียนกับอย.ไม่ใช่หิ้วเข้ามา โดยที่ไม่รู้แบบนี้ไม่ได้ และการหิ้วเข้ามา โดยไม่ใช่แพทย์แล้วนำไปฉีดให้กับประชาชนก็ยิ่งมีความผิด และอาจผิดไปถึงคนที่ฉีดให้ด้วย

ส่วนจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดได้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ ตนเองไม่ขอยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้เป็นของจอนสันแอนด์จอนสัน จริงหรือไม่ แต่ย้ำว่า เรื่องที่ไม่ควรจะทำไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม

ส่วนประเด็นทางการเมือง นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เปิดเผยว่าได้รับทราบการประสานงานเกี่ยวกับ งานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 26 พ.ย.64 แล้วแต่จะมอบหมายให้รองหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเข้าร่วมงานแทนเนื่องจากตนเองติดภารกิจ เข้าร่วมประชุมกับ องค์การอนามัยโลกที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังคงรักกันดี และยังสามารถทำงานร่วมกันต่อไปได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube