fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่างต้นชั่วโมง 17.00 น.

Featured Image
“วิโรจน์” แนะรัฐบาลเพิ่มวงเงิน จำนำยุ้งฉางทบทวนนโยบายพักชำระหนี้ ลดค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติ

 

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีพืชผลการเกษตรราคาตกต่ำและแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร ว่า สำหรับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ พบว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้ข้าวมีความล่าช้า ปัจจุบันทราบว่า ธ.ก.ส. จะสามารถโอนเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในโครงการประกันรายได้ ในปีการผลิต 64/65 งวดแรกในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งจะติดตามตรวจสอบต่อว่าจะมีการเลื่อนจ่าย หรือมีข้อติดขัดที่นำมาอ้างว่าไม่สามารถจ่ายให้กับเกษตรกรเกิดขึ้นหรือไม่
ซึ่งพรรคก้าวไกลขอเสนอให้รัฐบาลเพิ่มวงเงินงบประมาณในโครงการจำนำยุ้งฉาง เพื่อให้รัฐบาลเข้าไปควบคุมอุปทาน หรือปริมาณข้าวในตลาดที่ถูกปล่อยปละละเลยมาโดยตลอด เพื่อพยุงราคาข้าวให้มีราคาที่ไม่ทำให้ชาวนาต้องประสบกับภาวะขาดทุน พร้อมกับพิจารณาอุดหนุนค่าปุ๋ยที่มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยอาจพิจารณาแจกจ่ายเป็นคูปองอุดหนุนให้กับเกษตรกร ทั้งชาวนาและเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชผลประเภทอื่นๆ”

ส่วนปัญหาของเกษตรกรผู้ปลูกลำไย นายวิโรจน์ ระบุว่า พบปัญหาสำคัญ คือ การขาดแคลนแรงงานต่างชาติ ทำให้ล้งไม่สามารถมาเก็บลำไยได้ตามที่สัญญาไว้ได้ เมื่อการเก็บลำไยล่าช้า ก็ทำให้ลำไยตกเกรดและทำให้เกษตรกรสูญเสียรายได้ และเมื่อล้งมาเก็บลำไยในมูลค่าที่ต่ำกว่าวงเงินที่วางมัดจำเอาไว้ก็จะขอทวงเงินมัดจำส่วนที่เกินจากเกษตรกร เมื่อไม่มีเงินจ่ายคืนทำให้ประสบกับความเดือดร้อนอย่างมากกรณีนี้จึงขอเสนอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาทบทวนนโยบายพักชำระหนี้ของ ธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งปัจจุบันพักแต่ต้น แต่ดอกยังคงเดินอยู่ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ เกษตรกรที่ประสบกับปัญหาการขาดแคลนรายได้ ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ดี ต้องย้ำให้รัฐบาลเข้าใจว่า โรคระบาดแพร่กระจายโดยไม่สนใจสัญชาติและเชื้อชาติ ต้องยอมรับว่าเป็นแรงงานต่างชาติส่วนหนึ่งเข้ามาผิดกฎหมาย แต่ถ้าเข้าไม่ถึงการได้รับการฉีดวัคซีน คนที่เจ็บป่วยเข้าไม่ถึงการรักษา รัฐบาลจึงควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

ที่มาจากแรงงานต่างชาติไม่ได้ พรรคก้าวไกลขอให้รัฐบาลทบทวนปรับลดค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติ เพื่อจูงใจให้แรงงานต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายได้ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง จากปัจจุบันสูงถึงรายละกว่า 10,000 บาท ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าประกันสุขภาพ 4,200 บาท, ค่าตรวจโควิด 3,000 บาท เป็นต้น ซึ่งในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ เป็นภาระที่นายจ้างแบกรับได้ยากมาก พร้อมกับเรียกร้องให้นิรโทษกรรมความผิดในการลักลอบเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว เพราะหากรัฐบาลยืนยันที่จะปราบปรามแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย ในสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ ก็เสี่ยงอย่างมากที่จะมีการลอยแพแรงงานต่างชาติ รวมทั้งมีการหลบหนีของแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย ซึ่งก็จะสร้างปัญหาต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มเติมอีก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube