fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค.ยืนยันไม่มีคลัสเตอร์โรงเรียนมุกดาหาร นักท่องเที่ยวเปิดประเทศ ตรวจพบเชื้อแล้ว 10 ราย กำชับเข้มงวดตรวจสอบทุกขั้นตอน ยังห่วงกิจกรรมเสี่ยง คุมเข้มขายแอลกอฮอล์

แพทย์หญิงสุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การแพร่ระบาดในสถานศึกษา ที่โรงเรียนมัธยม โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งมีการรายงานการตรวจ ATK ให้กับนักเรียน พบว่าขณะนี้ในพื้นที่โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดผู้ตรวจ ศึกษาธิการเขต 11 ได้ลงไปติดตามกำกับและตรวจ RT-PCR ในผู้ที่มีผล ATK เป็นบวก แต่มีผล RT- PCR เป็นลบ ขณะนี้ได้กลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว

ขณะที่การเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย มีนักท่องเที่ยวเข้าที่สุวรรณภูมิจำนวน 2,086 คน แต่หากรวมทุกท่าอากาศยาน ยอดผู้เดินทางเข้าทางอากาศทั้งสิ้น 13,397 คน แบ่งเป็นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 9,210 คน ท่าอากาศยานภูเก็ต 4,005 คน และท่าอากาศยานสมุย 182 คน โดยเมื่อตรวจเชื้อ พบว่าติดเชื้อ 10 ราย โดยคิดเป็นอัตรา 0.075 เปอร์เซ็นต์ จากนักท่องเที่ยวทั้งหมด

ขณะที่การได้รับวัคซีนในพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด โดยฉีดวัคซีนเข็มแรกอยู่ที่ร้อยละ 87.9 แต่ยังมีอีก 1 จังหวัด ที่มีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 น้อยกว่า 50% คือ หนองคาย โดยเร่งรัดให้ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีโรคประจำตัว การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ที่ร้อยละ 74.1 โดยขอให้กลุ่มเสี่ยงรับการฉีดวัคซีนให้ได้เกินกว่าร้อยละ 80 เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ที่ประชุมศปก.ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงเรื่องการดำเนินงานในกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในช่วงที่มีการผ่อนคลายประเทศ โดยมีการประชุมร่วมกับหลายภาคส่วนทั้งกรุงเทพมหานครและภาคเอกชน เช่นสมาคมภัตตาคารไทยหรือสมาคมผู้ค้าปลีก โดยขอเร่งรัดให้ร้านค้า สถานประกอบการ ร้านอาหาร ทำความเข้าใจและสร้างความร่วมมือให้สามารถดำเนินการภายใต้มาตรการสาธารณสุข หรือมาตรฐาน SHA หรือ SHA+ พร้อมกับมีการตรวจเชิงรุกและฉีดวัคซีนให้กับพนักงานที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อยกระดับสถานประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯเพื่อให้มีความพร้อมในการรองรับการผ่อนคลายมาตรการอื่นๆที่จะตามมา

นอกจากนี้การอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ขอให้เจ้าของกิจการและสถานประกอบการทั้งหมดช่วยดำเนินการภายใต้มาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตามเวลาที่ได้จำกัดไว้ ซึ่งทางศปก.ศบค.จะมีการประเมินสถานการณ์ทุก 2 สัปดาห์ เพื่อให้สามารถผ่อนคลายในระยะต่อไปได้สำเร็จ และประชาชนมีความปลอดภัย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube