fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

รองโฆษก ตร. เผย ผู้เสียหาย ถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร ทยอยเข้าแจ้งความแล้ว พร้อมแนะแนวทางป้องกัน ไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้น

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีมีผู้เสียหาย ถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร หรือบัตรเดบิต จำนวนหลายครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื้องต้นสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงว่า ไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปพลิเคชั่นดูดเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว ขณะนี้ มีประชาชนหลายพื้นที่ ทยอยเข้าแจ้งความทั้งกับสถานีตำรวจพื้นที่ และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการประสานธนาคาร เพื่อเยียวยาความเสียหายที่จะเกิดขึ้น เบื้องต้นแนะนำเรื่องการใช้บัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต ในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยเฉพาะ การเปิดเผยตัวเลข 3 หลักหลังบัตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน และป้องกันมิจฉาชีพ มิให้แอบถ่ายรูปด้านหน้าและหลังบัตร เพื่อนำไปใช้จ่ายในโลกออนไลน์ พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้งาน จำกัดวงเงินที่ใช้ หรือ ตั้งวงเงินต่ำ ในส่วนของบัตรที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ รวมไปถึงการใช้วิธีสแกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถป้องกันการยื่นบัตรให้พนักงานหรือบุคคลที่3ได้

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และผู้เสียหาย ที่เข้าแจ้งความในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้นจะให้แต่ละสถานีตำรวจรับแจ้งความไว้ แต่หากมีผู้เสียหายจำนวนมาก ก็อาจจะมีการพิจารณาตั้งคณะทำงานสอบสวนเป็นการเฉพาะอีกครั้ง พร้อมมีข้อแนะนำเพิ่มเติมว่า ประชาชน ไม่ควรกดรับข้อความ หรือ ลิ้งค์ต่าง ๆ รวมทั้ง เปลี่ยนรหัสบัตรบ่อย ๆ และรับการแจ้งเตือนเงินเข้าออกบัญชีจากทางธนาคาร เพื่อให้สามารถทราบความผิดปกติได้ทันที

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube