fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

Featured Image
“ยุทธพงศ์” ทุบซ้ำโครงการซื้อเรือดำน้ำความผิดสำเร็จแล้ว เหตุกองทัพเรือจ่ายภาษีแทนเอกชน จึงเป็น GtoG เก๊ เบียดภาษีประชาชน

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มหากาพย์โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ มูลค่ารวม 44,222 ล้านบาท พบว่ามีความเชื่อมโยงบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กับตัวแทนในประเทศไทยอย่างชัดเจน ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลจีน แบบที่กล่าวอ้าง แต่เป็นเพียงนายหน้าที่เข้ามาทำ GtoG เก๊เท่านั้น เพราะมีหลักฐานใบเสร็จความสำเร็จแล้วคือ การจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 มูลค่า 12,424 ล้านบาท แบบไม่มีเครื่องยนต์ กองทัพเรือมีหนังสือแจ้งถึงกรรมาธิการงบฯ ว่า ได้ทำการทยอยจ่ายภาษีแทนไปแล้ว 463 ล้านบาท จาก 820 ล้านบาท ทั้งที่กฎหมายยกเว้นการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มหากมีการจัดซื้อแบบ GtoG

นอกจากนี้ ยังปรากฏว่า บริษัทดังกล่าว รับทำโครงการสร้างท่าเรือจอดเรือดำน้ำ 857 ล้าน แบ่งเป็นการขุดลอด 833 ล้าน ค่าใช้จ่ายพิเศษ 24 ล้าน และโครงการอู่ซ่อมเรือดำน้ำ 995 ล้าน ปรากฏงบสร้างห้องน้ำห้องส้วม 2 หลัง 3 ล้านบาท แพงกว่าบ้านทาวน์เฮาส์ใน กทม. อีกด้วย

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอตั้งคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมสรรพากร และ พล.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือว่า ทำไมกองทัพเรือ จึงต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มแทนบริษัทเอกชนรายนี้ ทั้งที่ GtoG ได้รับการยกเว้น การกระทำแบบนี้ คือ พฤติกรรมร่วมมือกับต่างชาติ โกงเงินภาษีประชาชนใช่หรือไม่ ขอให้ช่วยตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลสร้างความโปร่งใสให้กับเรื่องนี้ โดยทั้งหมดสัปดาห์หน้าจะยื่นเรื่องทวงถามต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube