fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

กรุงเทพเตรียมพร้อมรับน้ำฝน-น้ำเหนือ หาก กรมชลฯ บริหารจัดการน้ำได้ดี จะไม่ท่วม กรุงเทพ

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำฝน และน้ำเหนือ ว่า มวลน้ำในกรุงเทพฯมีอยู่ 2 ส่วนคือ น้ำเหนือกับน้ำจากฝนที่ตกลงมา ขณะนี้ ในส่วนของการเตรียมพร้อมรับน้ำจากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ กรุงเทพฯ นั้น สำนักการระบายน้ำ ได้เฝ้าระวัง ทุกจุดอ่อนน้ำท่วม โดยการนำเอาเครื่องจักรไปเตรียมสำรองไว้หมดแล้วและปิดระบบคลองหลักที่จะเอาน้ำเข้ามาในอุโมงค์ 3 อุโมงค์ ก็เตรียมไว้หมดแล้ว

ส่วนมวลน้ำจากเหนือ นั้น ส่วนใหญ่ จะไม่เข้ามาในกรุงเทพฯ 100% เพราะกรมชลประทานจะบริหารจัดการส่วนหนึ่งออกไปทาง จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปราจีนบุรี และอีกส่วนออกไปทาง จ.พระนครศรีอยุธยา ลงแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ที่ต้องระวังคือตัวแนวแม่น้ำ เท่านั้นเองเพราะประตูด้านเหนือที่คลองหกวาเป็นจุดที่น้ำ จะเข้ามาทางกรุงเทพฯ จุดนั้น มีประตูระบายน้ำ ทั้งหมดเตรียมกระสอบทรายไว้ หากกรณีที่ว่า กรมชลประทาน เอาน้ำไม่อยู่ จำเป็นต้องปล่อยเข้ามา ในกรุงเทพ ก็จะมีแนวกระสอบทรายกั้นไว้ ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาก็มีการทำเขื่อนตามแนวแม่น้ำไว้เช่นกัน แต่จะมีช่วงฟันหลอ บางจุดที่รวมๆกันแล้วประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ยังติดปัญหาเรื่องของการทำเขื่อนไม่ได้ตรงจุดนี้ก็มีการเตรียมกระสอบทรายทำเป็นแนวกั้นไว้พร้อมแล้ว เช่นกัน

ในสถานการณ์น้ำตอนนี้ เรามีการเสริมแนวเขื่อนไว้ประมาณ 3 เมตร เพราะปกติก่อนหน้านี้ระดับน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 2.80 เมตร แต่ตอนนี้เตรียมไว้ประมาณ 3 เมตร แต่ยังเชื่อว่าถ้าน้ำ กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำได้ดี กรุงเทพฯก็จะไม่ท่วม

ส่วนปัจจัยเรื่องน้ำทะเลหนุน นั้น ปกติจะมาช่วงปลายเดือนตุลาคม อาจจะมีพายุหรือฝน ก็คงไม่น่าเป็นปัญหามากนัก เพราะขณะนี้ ทราบว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก ก่อนที่จะเข้ากรุงเทพ พบว่าบางเขื่อน น้ำยังไม่ถึงครึ่งของความจุอ่าง ยังพอรับได้ แต่ปัญหาที่พบอยู่ตอนนี้คือฝนที่ตกลงมา ใต้เขื่อน

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯศักดิ์ชัย ยังย้ำว่า หน่วยงานหลักที่จะบริหารจัดการน้ำคือ กรมชลประทาน เพราะน้ำที่มาจากเหนือทั้งหมด กรมชลประทาน จะเป็นคนบริหารจัดการ ส่วนจังหวัดที่อยู่ริมแม่น้ำ ทั้ง จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี หรือแม้แต่กรุงเทพ เองก็แค่ป้องกันพื้นที่ของตัวเองไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube