fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

“วิษณุ”ยันแก้รธน.สำเร็จแล้วต้องใช้ระบบเลือกตั้งใหม่ รับถ้ายุบสภาเร็วกม.ลูกยังไม่เสร็จอาจมีปัญหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (บัตรเลือกตั้งสองใบ) ที่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้วหากมีการยุบสภาระหว่างรัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้จะเดินหน้าเลือกตั้งได้หรือไม่ ว่า เมื่อไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ประกอบมาตรา 81 จะเป็นวิธีปฏิบัติเหมือน พ.ร.บ. และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งกฎหมายใดได้รับการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว แม้มีการยุบสภาหรือรัฐบาลลาออกกฎหมายนั้นก็ต้องเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน เช่นจะส่งศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องส่ง หรือไม่ส่งก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้น การโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 ของรัฐสภาก็ถือว่าจบขั้นตอนแล้ว

ทั้งนี้ หากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ แล้วมีการยุบสภาก่อนจะต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม(บัตรใบเดียว) ในการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่าหากยุบสภาก็ไม่ได้เลือกตั้งพรุ่งนี้แต่ต้องเลือกตั้งภายใน 45 หรือ 60 วัน หากจังหวะนั้นมีรัฐธรรมนูญใหม่ออกมาก่อนวันเลือกตั้งก็ต้องใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่แต่ถ้ากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังแก้ไขไม่เสร็จสิ้นก็ยอมรับว่าจะเป็นปัญหาเพราะแต่เดิมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด แต่กรรมาธิการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ตัดประเด็นดังกล่าวออกไป ส่วนกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะใช้เวลาพิจารณาเท่าไหร่ก็ตอบไม่ถูกก็ต้องทำตามขั้นตอน

นายวิษณุ ยืนยันว่า อย่างไรก็ใช้ของเก่าไม่ได้ เพราะมันขัดกับของใหม่ แต่ยอมรับว่ากฎหมายลูกยังไม่เสร็จก็จะยุ่งมาก แต่ก็จะแก้ปัญหาให้ได้ก็แล้วกัน นอกจากนี้นายวิษณุ กล่าวถึงกรณียังไม่มีการปรับครม.หลังจากมีการปลด 2 รัฐมนตรีช่วย ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหากับรัฐบาลเนื่องจากมีรัฐมนตรีว่าการคอยกำกับดูแลอยู่เหมือนกับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีอำนาจอะไรในตัว เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเป็นผู้แบ่งให้ ฉะนั้น เมื่อ รัฐมนตรีช่วยพ้นไป อำนาจหน้าที่ทั้งหมดก็ไปตกอยู่ที่รัฐมนตรีว่าการ ซึ่งเขาจะเก็บเอาไว้ทำเองหรือมอบให้รัฐมนตรีช่วยคนอื่นที่เหลืออยู่ก็ได้ โดยนายวิษณุ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ได้เป็นปัญหาและไม่ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube