fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

สธ.จัดตั้งศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ ภายใต้ชื่อภารกิจ “ลมใต้ปีก” ช่วยผู้ป่วยโควิด ลดอาการรุนแรงและลดเสียชีวิต

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางรายจำเป็นต้องได้รับออกซิเจนทางการแพทย์ เพื่อประคับประคองอาการ ระหว่างรอเข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาล ทางกระทรวงสาธารณสสุข โดย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จึงได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ ซึ่งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และประชาสังคม ภายใต้ชื่อภารกิจ “ลมใต้ปีก” โดยจัดส่งออกซิเจนทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้าแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และชุมชนศูนย์พักคอย (Community Isolation) สำหรับศูนย์แห่งนี้ จะมีทีมบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน พร้อมแนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง

นอกจากนี้มีการบริหารจัดการคลังอุปกรณ์ การขนส่ง เบิกจ่าย ที่เป็นระบบตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ 3 ช่องทาง คือ สายด่วนกรม สบส. 1426 เว็บไซต์ oxygen.hss.moph.go.th และเครือข่ายจิตอาสาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ภารกิจลมใต้ปีก เป็นความร่วมมือที่เชื่อมโยงการทำงานของทุกภาคส่วนที่มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนจะได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที ลดอาการรุนแรงและลดเสียชีวิต

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube