fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

บ. เอินเวย์ แจ้งความเอาผิด ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์ – นารา เครปกะเทย ขายยาเหลียนฮัวฯ ต้านโควิด ผิดกฎหมาย พบโทษสูงสุดคุก10ปีปรับ 1 ล้านบาท

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นางสาวสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนของบริษัทฯ ผู้นำเข้ายาสมุนไพรต้านโควิด เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

 

พร้อมด้วย นายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายความ นำหลักฐานคลิปการไลฟ์สด เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับนายอนุวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย เน็ตไอดอลชื่อดัง, นางสาวฝนทิพย์ วัชรตระกูล หรือปุ๊กลุก ดารานักแสดงชื่อดัง รวมถึงเพจเฟซบุ๊ก อีก 2เพจ เนื่องจากมีพฤติกรรมไลฟ์สด
ขายยาสมุนไพรเหลียนฮัวฯ ผิดกฎหมายและไม่ได้รับรองจากอย.

 

ทนายกันตเมธส์ กล่าวว่า เหตุที่มาแจ้งความ จากการตรวจสอบเบื้องต้น จากกล่องที่มีการล่อซื้อมา กล่องมีความคล้ายกับของแท้ของบริษัทฯ
เพียงแต่เป็นการขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผิดกฎหมาย เนื่องจากจำหน่ายในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต

 

กรณีของนางสาวฝนทิพย์ หรือปุ๊กลุก ได้อัดคลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมเสนอขายยาสมุนไพร เหลียนฮัวฯ จึงทำการล่อซื้อ โดยบัญชีที่ได้โอนเงินไปเป็นบัญชีที่เกี่ยวข้องกับดาราคนดังกล่าว แม้ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ยาดังกล่าวได้รับการรับรองจาก อย. แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ เป็นการฝ่าฝืน พรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร มาตรา 17 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนกรณีของนารา เครปกะเทย นั้น เป็นการเดินไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กในสถานที่สาธารณะ ซึ่งหน้าตาไม่เหมือนกับของแท้ของบริษัท และสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นยาปลอมที่ลักลอบนำเข้าและผลิตปลอม เพราะทางบริษัทผู้ผลิตตัวจริงของจีนได้แจ้งมาทางบริษัทว่า ไม่ได้มีการส่งให้บุคคลอื่นนำเข้าประเทศไทย

 

ทั้งนี้ ยังมีการขายเกินราคาด้วยส่วนจะมีการไกล่เกลี่ยหรือไม่นั้น ทนายกันตเมธส์ ระบุว่า ความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อรัฐ น่าจะไกล่เกลี่ยไม่ได้ และหากปรากฏความผิดว่ามีการลักลอบนำเข้า ความผิดโทษจะสูงถึงจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นแค่ผู้ขายเท่านั้นมีโอกาสได้รับโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 3 แสนบาทจากนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกมาสอบข้อเท็จจริง และปล่อยให้เป็นตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ยาเหลียนฮัวฯ ที่ทางดาราสาวและเน็ตไอดอลขายนั้น มีความคล้ายของแท้เป็นอย่างมาก แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้เนื่องจากว่ายังไม่ได้ตรวจสอบ ซึ่งต้องส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบก่อน และขณะนี้อยู่ในกระบวนการของตำรวจ ส่วนของกลางจะส่งให้ทางพนักงานสอบสวนตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube