fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“เฉลิมชัย” แจงซักฟอก เคลียร์ปมระบายยาง บริสุทธิ์ โปร่งใส สุจริตไม่ผิดกฎหมาย

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุกขึ้นชี้แจงในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องยางพาราและการระบายยางว่า การประชุมทุกครั้ง จะต้องมีองค์ประชุมครบ ถึงจะดำเนินการได้ จะต้องเป็นมติของที่ประชุม การยางแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ จัดตั้งตามพรบ.การยางโดยมีบอร์ดการยางเป็นผู้ออกนโยบายกำกับดูแล อนุมัติในกิจกรรมของการยางแห่งประเทศไทย รวม 14 คน จะมีมติได้ ที่ประชุมส่วนใหญ่ถือเป็นเอกฉันท์ เป็นความรับผิดชอบร่วม การยางแห่งประเทศไทยมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจในการควบคุมกำกับของกระทรวง

ทั้งนี้ ตนเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อวันเดือนกรกฎาคมปี 2562 และรัฐบาลแถลงนโยบายประกันรายได้ราคาพืชผลการเกษตร 5 ชนิด ยางพาราเป็น 1 ในนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับการประกันว่าจะมีการรายได้ขั้นต่ำที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ถ้าเกษตรกรมีความเข้มแข็งประเทศชาติก็มีความเข้มแข็งด้วย ถ้ามีรายได้ที่มั่นคงประเทศชาติก็จะมั่นคงด้วย

ขณะเดียวกัน จากปัญหายางในสต็อก คณะกรรมการการยาง จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ให้ระบายยางในสต๊อกนี้ ให้หมดโดยเร็ว และนำเข้า ครม.วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เมื่อ ครม.ได้รับทราบ ตนในฐานะกำกับดูแลการยางแห่งประเทศไทย ให้นโยบายในการระบายอย่างสต๊อก โดยให้ดูช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบราคายางในตลาด,เกษตรกรต้องได้รับประโยชน์ ,ต้องรักษาผลประโยชน์ภาครัฐ เพราะเป็นเงินภาษี ของประชาชน และต้องทำโดยสุจริตโปร่งใสตรวจสอบได้ ถูกต้องตามระเบียบ ที่เน้นย้ำที่สุดคือห้ามทุจริตคอร์รัปชันโดยเด็ดขาด ถ้าทำทุจริตผิดกฎหมาย ตนไม่ละเว้นอยู่แล้ว และยังมีหน่วยงานมากมาย ที่รอการตรวจสอบ สามารถฟ้องได้เลย เพราะถ้าไม่ถูกต้อง ตนก็ไม่ชอบ อยู่ประเทศไทย ทำร้ายประเทศตนก็ไม่เอา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube