fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ศบค.เคาะมติ เปิดห้างสรรพสินค้า-ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุด คงเคอร์ฟิว ให้ข้ามจังหวัดได้เท่าที่จำเป็น เริ่ม 1 ก.ย.นี้

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิดเผย ภายหลังการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ มีมติ การยกระดับมาตรการควบคุมโรค เพื่อการเปิดกิจการและกิจกรรมให้ปลอดภัย และยั่งยืน ด้วยหลักการ Covid free settings และUniversal Precaution สำหรับสถานที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยง และ ให้เปิดกิจการและกิจกรรม ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด โดยให้อยู่ภายใต้ มาตรการที่กำหนด 6 ประเภท ได้แก่ การเดินทางข้ามจังหวัด มาตรการของร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ กิจการกิจกรรมบางประเภท การใช้อาคารสถานศึกษา รวมทั้งการเปิดใช้สนามกีฬา โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้สามารถเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ซึ่งเน้นย้ำว่า ต้องเป็นการดำเนินการในพื้นที่นำร่อง เฉพาะสถานประกอบการหรือสถานบริการที่มีความพร้อมมีการดำเนินการได้โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เช่น ร้านอาหาร พนักงานมีการฉีดวัคซีนครบถ้วนและสามารถหาชุดตรวจ ATK เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจพนักงานทุกสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ได้มีการผ่อนคลายให้ร้านอาหารกลับมาเปิดบริการนั่งทานที่ร้านได้ โดยร้านติดแอร์นั่งได้ 50% ส่วนร้านอาหารที่ไม่ติดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน เช่นเดียวกับ ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอล ร้านสะดวกซื้อต่างๆจะกลับมาเปิดให้เปิดตามปกติจนถึงเวลา 20.00 น. ส่วนร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านนวด (เฉพาะฝ่าเท้า) เปิดได้ แต่คลินิกเสริมความงามเปิดได้เฉพาะจำหน่ายสินค้าเท่านั้น

ขณะที่สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง เปิดได้ แต่อาคารในสถานศึกษา เปิดได้ตามการพิจารณาของคณะกรรมการสถานศึกษา

ส่วนสถานที่ยังเปิดไม่ได้คือ สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สปา สวนสนุก สวนน้ำ ฟิตเนส ห้องออกกำลังกายสระว่ายน้ำ ห้องประชุมห้องจัดเลี้ยงที่อยู่ในอาคาร

ขณะเดียวกันอนุญาตให้ เปิดบริการรถสาธารณะ แต่ต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 75% และคนขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และต้องปฏิบัติมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้แต่ต้องความจำเป็นเท่านั้น และเคอร์ฟิวตั้งแต่ 21.00- 04.00 เดิม

ทั้งนี้ ยังคงมาตรการทางสังคม ทั้งในส่วนของ WFH และเคอร์ฟิวเหมือนเดิมใน 29 จังหวัดนี้ ยังคงอยู่อีกอย่างน้อย 14 วัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube